Thuốc Aspirin Là Gì? Công Dụng – Liều Dùng – Giá Bán Chi Tiết

Thuốc Aspirin là loại thuốc phổ biến được sử dụng khi cần điều trị cảm sốt, giảm đau, kháng viêm. Thuốc thuộc nhóm không steroid (NSAIDs) nên chỉ định sử dụng cũng khá đa dạng. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Thông tin chung về thuốc Aspirin

Aspirin còn được gọi với tên quốc tế là Acetylsalicylic acid, đây cũng là thuốc được xếp vào nhóm NSAIDs, một trong những nhóm thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm và đem lại hiệu quả cao trong điều trị. Thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép và được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Thuốc Aspirin được xếp vào nhóm NSAIDs có tác dụng giảm đau, kháng viêm
Thuốc Aspirin được xếp vào nhóm NSAIDs có tác dụng giảm đau, kháng viêm

Thuốc có thể giảm đau ở nhiều mức độ khác nhau, từ tình trạng nhẹ cho đến nặng, trong đó đặc biệt hiệu quả khi giảm đau nhức răng, đau cơ, đau do viêm khớp, đau đầu,… Ngoài ra bác sĩ chuyên khoa có thể kê thuốc Aspirin dạng liều thấp nhằm ngăn chặn nguy cơ đột quỵ, tim mạch hoặc đông máu ở nhiều người bệnh.

Thành phần – công dụng của thuốc

Thông thường thuốc Aspirin được bào chế ở dạng viên nén nên rất dễ dàng để sử dụng. Tùy theo mục đích dùng, thuốc được bào chế với hàm lượng không giống nhau, sử dụng trong từng loại bệnh nhất định.

Thành phần và hàm lượng một số dạng phổ biến của thuốc

Hiện nay, thuốc được bào chế với dạng uống, nhai và dạng viên đặt, dưới đây là tổng hợp chi tiết thành phần và hàm lượng sử dụng với từng dạng này:

  • Dạng ống: Viên caplet 325 mg hoặc 500mg.
  • Dạng nhai: Bào chế dạng viên nén 81mg.
  • Dạng đặt trực tràng: 600mg và 300mg.

Lưu ý: Thuốc Aspirin sử dụng với liều quá thấp có thể khiến hiệu quả không đạt được như mong muốn, tuy nhiên trường hợp sử dụng liều nặng trong thời gian dài có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc hết sức nguy hiểm.

Thuốc Aspirin có tác dụng gì và công dụng chi tiết

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, thuốc có những tác dụng chính như sau:

  • Giảm đau nhanh các cơn đau nhức với nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau, có kèm tác dụng hạ sốt.
  • Thuốc có tác dụng trong điều trị đau nửa đầu và đau dây thần kinh ở đối tượng là người lớn.
  • Aspirin 81mg có tác dụng ngăn ngừa hiện tượng đông máu.
  • Thuốc hiệu quả trong việc giảm đau và giảm sưng gây ra bởi bệnh lý viêm khớp.
  • Thuốc giảm đau răng Aspirin được sử dụng khá phổ biến, ngoài ra thuốc cũng được sử dụng trong việc điều trị hội chứng có tên gọi Kawasaki, một hội chứng nguy hiểm thường xảy ra với đối tượng là trẻ nhỏ.

Hướng dẫn sử dụng chi tiết

Bất cứ loại thuốc nào khi dùng đều cần phải cẩn trọng, sử dụng đúng liều lượng kê đơn của bác sĩ. Với Aspirin cũng vậy, phần sau là tư vấn liều lượng khi sử dụng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

Mỗi đối tượng sẽ được chỉ định liều lượng sử dụng thuốc phù hợp
Mỗi đối tượng sẽ được chỉ định liều lượng sử dụng thuốc phù hợp

Với đối tượng là người lớn

  • Liều sử dụng với người lớn bị bệnh viêm khớp nói chung và viêm khớp dạng thấp nói riêng: Dùng liều từ 3 đến 5g/ngày, nên chia làm 3 đến 4 lần uống trong ngày để tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Liều sử dụng trong trường hợp cần giảm đau và hạ sốt: Mỗi lần nên dùng lượng từ 325mg tới 650mg, tốt nhất nên uống cách nhau khoảng 4 tới 6 giờ đồng hồ.

Với đối tượng là trẻ em

  • Liều dùng với thiếu niên bị đau xương khớp: Liều uống thường chỉ định từ 80 đến 100mg/kg/ngày. Bệnh nhân nặng có thể sử dụng liều tối đa 130g/kg/ngày. Tốt nhất bệnh nhân nên chia thuốc thành 4 đến 6 lần uống trong ngày để đạt được kết quả điều trị tốt nhất.
  • Liều dùng cho trẻ em cần hạ sốt và giảm đau: Trẻ em bị sốt hoặc đau nhức răng có thể sử dụng thuốc Aspirin với liều lượng từ 50 tới 75mg/kg/ngày và nên chia thành 4 đến 6 lần uống mỗi ngày.

Hướng dẫn xử trí khi dùng quá liều Aspirin

Nếu không may sử dụng thuốc Aspirin quá liều, bệnh nhân có thể áp dụng một số cách xử lý như sau:

  • Làm sạch dạ dày với cách gây nôn hoặc thực hiện rửa dạ dày, uống than hoạt tính sau đó theo dõi phục hồi.
  • Điều trị sốt cao kết hợp truyền dịch và chất điện giải.
  • Theo dõi thường xuyên nồng độ salicylat huyết thanh cho tới khi nồng độ này giảm tới mức không độc.
  • Nên áp dụng các biện như truyền/thay máu với các trường hợp quá liều nghiêm trọng.
  • Theo dõi thường xuyên trường hợp phù phổi, co giật và đưa ra xử trí thích hợp, cần thiết.
  • Khi điều trị chảy máu có thể truyền máu hoặc dùng vitamin K.

Hướng dẫn xử trí khi quên một liều

Khi quên một liều Aspirin, người bệnh có thể xử lý như sau:

  • Sử dụng thuốc ngay sau khi nhớ ra đã quên liều trước đó.
  • Nếu như liều vừa quên gần kề với liều cần uống thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục dùng thuốc theo lịch trình.
  • Người bệnh cần lưu ý không sử dụng gấp đôi liều để bù vào liều đã quên do có thể tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Xem thêm: Thuốc Franrogyl – Điều trị nhiễm trùng răng miệng hiệu quả

Tác dụng phụ của thuốc Aspirin

Thuốc Aspirin bên cạnh những công dụng mang lại còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn nếu như không sử dụng đúng cách. Trong đó có thể kể tới các vấn đề như gây phát ban trên mặt, khó thở, sưng môi, họng hoặc lưỡi.

Cần thận trọng khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn
Cần thận trọng khi sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn

Khi xuất hiện các tác dụng phụ người bệnh cần ngưng sử dụng thuốc và liên hệ bác sĩ chuyên khoa để có được phương án xử trí kịp thời. Người bệnh cần tới bệnh viện gần nhất khi xuất hiện những biểu hiện sau đây:

  • Bệnh nhân nôn ra dịch giống bã cà phê hoặc ho ra máu kéo dài.
  • Người bệnh đại tiện phân có màu đen kèm theo rỉ máu đỏ kèm theo các triệu chứng hoa mắt, buồn nôn và đau đầu.
  • Đối tượng bị sốt dai dẳng, uống thuốc hạ sốt không hiệu quả.
  • Bệnh nhân sau dùng thuốc gặp phải một số vấn đề về thính giác như đau tại hoặc ù tai.
  • Bên cạnh đó một số tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc Aspirin cần hết sức thận trọng như ợ nóng, nhức đầu nhẹ, đau dạ dày. Lưu ý với tác dụng phụ với mỗi cơ địa là không giống nhau, theo dõi thường xuyên để có biện pháp xử trí khi cần thiết.

Bệnh nhân nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa về những tác dụng phụ của thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Lưu ý điều gì để sử dụng thuốc Aspirin an toàn và hiệu quả

Để đạt hiệu quả tối đa và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng thuốc, bệnh nhân cần lưu ý những vấn đề sau đây.

  • Chỉ uống thuốc Aspirin sau khi ăn với liều lượng được bác sĩ kê đơn.
  • Người đã mắc bệnh lý liên quan tới dạ dày nên thận trọng khi dùng thuốc. Tốt nhất nên dùng thêm các loại thuốc có thể bảo vệ niêm mạc.
  • Người đang mang thai không nên sử dụng thuốc trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ để đảm bảo an toàn. Những thời điểm còn lại của thai kỳ nên cẩn trọng và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
Chống chỉ định cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ
Chống chỉ định cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ
  • Trường hợp phụ nữ đang cho con bú có thể sử dụng Aspirin với liều điều trị thông thường, tuy nhiên nên tham khảo tư vấn của bác sĩ với từng đối tượng cụ thể.
  • Các đối tượng không được dùng thuốc bao gồm: Người mắc bệnh dạ dày, người suy giảm chức năng gan, thận, mắc bệnh tim mạch, bệnh nhân đã hoặc đang mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân hen suyễn hoặc dị ứng với bất kỳ thành phần nào của Aspirin.
  • Để đạt hiệu quả cao nhất và tránh những tác dụng phụ nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe nên tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, không lạm dụng thuốc trong thời gian dài, không tự ý tăng liều hoặc giảm liều.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Aspirin đúng cách

Trong quá trình sử dụng Aspirin, bạn cần nắm bắt cách bảo quản thuốc, cụ thể như sau:

  • Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ nhỏ hoặc thú cưng trong gia đình.
  • Không bảo quản thuốc tại các khu vực ẩm ướt như phòng tắm, không để ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.
  • Nên để thuốc ở các khu vực thoáng mát, khô ráo có nhiệt độ dưới 30 độ C.
  • Không bảo quản và sử dụng thuốc quá hạn sử dụng, có thể gây ra hậu quả đáng tiếc khi dùng.

Giải đáp thắc mắc thuốc Aspirin có hiệu quả hay không?

Thực tế đau răng là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như sâu răng, áp xe nướu, viêm tủy,… Bác sĩ chuyên khoa căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn loại thuốc giảm đau phù hợp. Thuốc Aspirin là loại thuốc phổ biến được các bác chỉ định nhằm giảm bớt các cơn đau nhức.

Tuy vậy hiện nay trên mạng Internet có nhiều ý kiến cho rằng bệnh nhân nên sử dụng viên đặt Aspirin lên nướu để tăng hiệu quả giảm đau. Bác sĩ chuyên khoa cho biết đây là quan điểm chưa đúng do trong thành phần của thuốc có chứa axit salicylic. Chất này có thể làm cháy hoặc tổn thương mô nướu.

Chính vì vậy nếu muốn sử dụng thuốc Aspirin để làm giảm các cơn đau nhức răng về đêm thì cách tốt nhất là dùng thông qua đường uống. Việc tư vấn và chỉ định liều lượng của bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp tiến trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Thuốc Aspirin có giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

Thuốc Aspirin giá bao nhiêu là thắc mắc chung của nhiều người muốn sử dụng. Với nhiều dạng bào chế, hàm lượng khác nhau, sản phẩm cũng có giá không giống nhau tùy thuộc định lượng cụ thể.

  • Aspirin 81mg dạng vỉ, do công ty xuất nhập khẩu y tế Domesco cung ứng có mức giá khoảng 170.000 VNĐ/hộp 10 vỉ.
  • Aspirin 500mg pH8 dạng bao phim cung ứng bởi công ty Dược phẩm và Sinh học Y tế có giá 36.000 VNĐ/hộp 10 vỉ x 10 viên.
  • Aspirin 100mg được Công ty Cổ phần Traphaco đang có giá bán khoảng 18.000 VNĐ/hộp.

Lưu ý: Giá thuốc có thể thay đổi theo nhà sản xuất, tình hình thị trường và nơi bán. Do đó, bạn nên tham khảo kỹ lưỡng để lựa chọn được loại thuốc chất lượng, hiệu quả trong quá trình điều trị.

Thuốc Aspirin rất phổ biến với tác dụng giảm đau, giảm sốt và kháng viêm. Bệnh nhân nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 02/10/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *