Top 7 Loại Thuốc Giảm Đau Răng Dạng Sủi Tác Dụng Nhanh Nhất

Thuốc giảm đau răng dạng sủi hiện đang được người bệnh tin tưởng sử dụng nhờ tác dụng nhanh chóng và dễ uống hơn so với dạng viên nén. Thuốc giúp đẩy lùi cảm giác đau nhức răng nhanh chóng, được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng miệng gây ra cảm giác đau răng.

Cơ chế giảm đau của thuốc giảm đau dạng sủi

Đau răng là triệu chứng điển hình nhất của các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm tủy răng, viêm chân răng, áp xe răng, viêm nướu, viêm nha chu… Cảm giác đau nhức có thể diễn ra âm ỉ, không rõ rệt hoặc đau nhói dữ dội. Dù là đau răng do nguyên nhân nào thì người bệnh cũng sẽ cảm thấy rất khó chịu, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt hàng ngày. Đó là chưa kể tới tình trạng đau nhức lâu dài ở hàm răng sẽ dẫn tới đau đầu, đau sau tai, nổi hạch bạch huyết dưới cằm… Thuốc giảm đau sẽ chấm dứt nhanh chóng tình trạng này.

nên dùng thuốc dạng sủi giảm đau hay không
Cơ chế hoạt động của thuốc giảm đau dạng viên sủi

Nhìn chung, thuốc giảm đau hoạt động theo cơ chế ngăn cản tín hiệu đau theo dây thần kinh truyền vào não bộ. Não không nhận được tín hiệu từ cảm giác đau nữa, hiểu đơn giản như khi chúng ta bị xao nhãng khỏi sự tập trung ban đầu. Cảm giác đau sẽ giảm dần, cơ thể được thư giãn hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định.

Khác với thuốc giảm đau dạng viên nén, thuốc giảm đau răng dạng sủi được đánh giá là cho hiệu quả nhanh chóng hơn. Thuốc dạng viên sủi cần được hòa tan hoàn toàn trong nước trước khi uống. Như vậy, các hoạt chất sẽ nhanh chóng hấp thu vào niêm mạc dạ dày và máu hơn.

Tác dụng giảm đau sau khi uống thuốc giảm đau răng viên sủi sẽ nhanh hơn so với việc uống viên nén, do viên nên vào đến dạ dày cần thời gian để tan ra tại chỗ. Nhiều người cũng cho rằng, uống thuốc dạng viên sủi dễ hơn do mùi vị dễ chịu hơn dạng viên nén.

Top 7 loại thuốc giảm đau răng dạng sủi

Nếu bạn đang mệt mỏi, căng thẳng vì các cơn đau răng liên tục hành hạ mà chưa thể đi khám nha khoa ngay thì có thể tham khảo 7 loại thuốc giảm đau răng dạng sủi sau đây:

Thuốc giảm Panadol dạng sủi

Panadol là thuốc giảm đau thông dụng bậc nhất không chỉ tại Việt Nam. Thuốc có tác dụng giảm nhanh chóng cảm giác đau nhức từ nhẹ đến dữ dội. Hầu hết các loại đau nhức tại bất cứ vị trí nào trên cơ thể đều sẽ được cải thiện gần như ngay lập tức sau khi sử dụng thuốc này.

Panadol giảm đau nhờ cơ chế chặn đứng enzym COX trong hệ thần kinh trung ương, từ đó não không nhận được tín hiệu đau nữa. Thuốc thuộc nhóm giảm đau OTC. Bên cạnh tác dụng giảm đau, thuốc còn có tác dụng hạ sốt, dùng được cho cả người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

viên sủi panadol
Panadol dạng viên sủi

Thành phần chính: paracetamol

Liều dùng thông thường:

  • Với người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Mỗi lần uống 1 – 2 viên sủi loại 500mg, hoà tan trong nửa cốc nước (khoảng 200ml). Mỗi lần uống thuốc cách nhau ít nhất 4 – 6 tiếng, không được uống quá 5 lần/ngày.
  • Với trẻ em từ 6 – 11 tuổi: Mỗi lần uống 1 viên sủi loại 250mg
  • Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dùng dạng bột hoặc cốm sủi theo cân nặng 10 – 15mg/kg cân nặng. Không được dùng quá 5 lần uống/ngày.

Thuốc giảm đau răng Hapacol dạng sủi

Hapacol là thuốc giảm đau thuộc nhóm OTC, thông dụng bậc nhất. Đây là sản phẩm của một trong những hãng dược nổi tiếng tại Việt Nam. Thuốc giảm đau dạng viên sủi Hapacol được chỉ định chủ yếu cho người trưởng thành gặp phải các vấn đề như:

  • Đau răng do sâu răng, mọc răng khôn, viêm lợi, viêm nha chu
  • Đau răng kèm áp xe, viêm tủy răng, viêm chân răng
  • Giảm đau sau khi nhổ răng hoặc điều trị nha khoa
  • Đau đầu, đau vai gáy, đau nhức xương khớp
  • Sốt do mọc răng khôn, phản ứng phụ sau phẫu thuật nha khoa; sốt sau khi tiêm vacxin…

Thành phần chính: paracetamol 500mg, các loại tá dược (Acid tartaric, Acid citric khan, Aspartame, PVP K30, Lactose khan, Natri bicarbonat, Effersoda, Acesulfam kali, Bột hương cam, Natri benzoat, Polyethylene glycol 6000, Talc)

Liều dùng thông thường:

  • Với người trưởng thành và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: mỗi lần uống 1 viên, lần dùng sau cách lần trước 4 – 6 tiếng.
  • Với người trưởng thành đau bị đau nhiều, đau dữ dội có thể uống 2 viên/lần
  • Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: uống dạng cốm hoặc bột sủi tính theo cân nặng, 10 – 15mg/kg cân nặng.

Thuốc giảm đau hạ sốt Efferalgan

Efferalgan cũng là một loại thuốc giảm đau dạng sủi được dùng nhiều khi bị đau răng, đau đầu, sốt, đau mỏi cơ. Thuốc có thể tự sử dụng không cần bác sĩ kê đơn. Nhiều người cho rằng Efferalgan có tác dụng nhanh và mạnh hơn các loại thuốc giảm đau chứa paracetamol khác do có chứa hàm lượng vitamin C và khoáng chất cao hơn.

Thuốc giảm đau răng dạng sủi Efferalgan 500mg cho hiệu quả giảm đau gần như ngay lập tức sau khi người bệnh uống 1 – 2 viên. Đây cũng là loại thuốc giảm đau được chỉ định trong hầu hết các trường hợp người bị đau răng do mọc răng khôn, đau răng do sâu răng, giảm đau sau khi nhổ răng hoặc điều trị nha khoa.

thuốc giảm đau răng dạng sủi
Efferalgan 500mg dạng sủi dùng cho người từ 12 tuổi trở lên

Thành phần chính: Paracetamol 500mg; tá dược vừa đủ (bao gồm: Natri hydrogen carbonat, Acid citric khan, Natri cacbonat khan, Povidon, Sorbitol, Natri benzoat, Benzoat, Hương cam, Aspartam…)

Liều dùng thông thường:

  • Đối với người lớn: mỗi lần uống 1 viên sủi loại 500mg, hoà tan với ít nhất 200ml nước. Chỉ nên uống 1 viên/lần, trong trường hợp có chỉ định của bác sĩ mới được uống 2 viên/lần.
  • Đối với trẻ em từ 6 – 12 tuổi: nên dùng loại viên sủi 250mg hoặc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: uống loại bột sủi, liều dùng tính theo cân nặng 10-15mg/kg cân nặng.

Thuốc Devitoc

Mặc dù là một loại thuốc dùng trong điều trị viêm khớp mãn tính, viêm khớp dạng thấp nhưng trong một số trường hợp, Devitoc vẫn có thể được dùng để cải thiện tình trạng đau nhức răng. Đó là khi người bệnh cùng lúc mắc cả 2 bệnh về xương khớp và răng miệng. Devitoc hiện có 2 loại là 100mg và 200mg tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng của người bệnh.

Thuốc chứa hoạt chất celecoxib – một loại chất giảm đau thuộc nhóm non steroid. Chất này kiểm soát nhanh chóng các cơn đau do viêm khớp gây ra, đau bụng kinh ở phụ nữ, đau đầu nói chung và có tác dụng với cả trường hợp đau răng có kèm theo hiện tượng sưng đỏ.

Nhờ cơ chế celecoxib phong toả prostaglandin và làm giảm nồng độ chất này trong máu mà tình trạng viêm nhiễm, sưng đỏ đi kèm đau nhức nhanh chóng được cải thiện chỉ sau một thời gian ngắn dùng thuốc.

Thành phần chính: Celecoxib 200mg hoặc 100mg

Liều dùng thông thường:

  • Đối với người bị viêm xương khớp mãn tính và viêm khớp dạng thấp: nên uống 1 viên/lần, mỗi ngày 2 lần
  • Đối với trường hợp uống thuốc để giảm đau răng, đau bụng kinh: uống 2 viên/lần trong lần đầu tiên, sau đó giảm xuống còn 1 viên/lần ở những lần tiếp theo.

Lưu ý đây không phải là thuốc giảm đau răng thông dụng nên tốt nhất bạn hãy thận trọng khi dùng thuốc này. Tuyệt đối không dùng Devitoc nếu bạn có tiền sử rối loạn chức năng não thất, cao huyết áp, từng bị suy tim hoặc chức năng gan kém.

Thuốc giảm đau hạ sốt Bufecol

Bufecol là thuốc giảm đau ibuprofen dạng sủi thuộc nhóm giảm đau non steroid. Thuốc được dùng trong các trường hợp người bị đau nhức răng, đau nửa đầu, đau khớp, đau cơ sau khi gặp chấn thương, đau sau phẫu thuật…

Hoạt chất ibuprofen có tác dụng tương tự như paracetamol nhưng phạm vị hoạt động hẹp hơn. Hơn nữa, so với paracetamol thì thuốc này cũng có khả năng gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn hơn. Cụ thể, ibuprofen làm tăng khả năng xuất huyết và viêm loét dạ dày tá tràng. Đó là lý do vì sao các loại thuốc giảm đau chứa chất này không được dùng cho bệnh nhân bị viêm dạ dày và sốt xuất huyết.

Xem thêm: Đau răng khi nhai thức ăn: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

giảm đau hạ sốt bufecol
Bufecol là thuốc giảm đau răng, hạ sốt với thành phần chính là ibuprofen

Thành phần chính: Ibuprofen 100mg

Liều dùng thông thường:

  • Đối với người lớn: 1 viên x 2-3 lần/ngày
  • Đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên: gói 3g dạng bột sủi/lần/ngày.
  • Đối với trẻ em dưới 12 tuổi: tham khảo trực tiếp ý kiến bác sĩ.

Vitamin tổng hợp Bocalex Multi

Mặc dù không chứa hoạt chất giảm đau dạng đặc trị nhưng các sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp như Bocalex Multi cũng được xếp vào nhóm thuốc giảm đau răng dạng sủi hiệu quả. Đây là thuốc không cần kê đơn, thuộc nhóm bổ sung năng lượng và vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Thuốc có khả năng giảm đau nhờ tác dụng của các loại vitamin hỗ trợ nâng cao sức đề kháng tự nhiên, giảm căng thẳng thần kinh cho người bệnh. Khi bị đau răng nhẹ, bạn có thể sử dụng viên sủi Bocalex Multi để hỗ trợ cải thiện cảm giác khó chịu này.

Thành phần: các loại vitamin C, B3, B5, B6, B2, B1, acid folic, biotin, tá dược vừa đủ (Isomalt, acid citric khan, natri saccharin, natri bicarbonat, effer soda, aspartam, PEG 6000, bột hương cam, màu sunset yellow, natri benzoat)

Liều dùng thông thường:

  • Đối với người lớn: uống từ 1 – 2 viên/lần, ngày uống 1 – 2 lần
  • Đối với trẻ nhỏ từ 2 – 9 tuổi: uống 1/2 viên/lần/ngày
  • Đối với trẻ từ 10 – 18 tuổi: uống 1 viên/ngày
  • Không dùng cho trẻ dưới 2 tuổi

Vitamin tổng hợp Berocca Performance Tropical

Đây cũng là một sản phẩm có tác dụng tương tự như thuốc Bocalex Multi kể trên. Tuy nhiên, Berocca được dùng trong trường hợp đặc thù hơn, đó là khi người bệnh bị thiếu hụt nghiêm trọng các loại vitamin thiết yếu dẫn đến tình trạng mệt mỏi, stress kéo dài, đau đầu, mất ngủ. Mặc dù không phải là thuốc giảm đau răng dạng sủi đặc trị nhưng thuốc này cũng có thể cải thiện được tình trạng đau nhức răng do sâu răng hoặc đau răng nhẹ do sai khớp cắn.

Thành phần: Các loại vitamin B1, B2, B6, B12, B3, B5, B8, B9, C; calci, magnesi, kẽm, tá dược vừa đủ (bao gồm: Acid Citric khan, Natri Hydrogen Carbonat, Natri Carbonat khan, Natri Clorid, Acesulfame Kali, Aspartame, Chất tạo màu do củ cải, Beta Carotene 1% CWS/M, Hương vị cam, Polysorbate 60, Mannitol).

Liều dùng thông thường: Thuốc chỉ được dùng cho người từ 15 tuổi trở lên, không dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Người lớn uống với liều 1 – 2 viên/lần, mỗi ngày uống từ 1 – 2 lần.

Berocca Performance Tropical
Vitamin tổng hợp Berocca Performance Tropical

Lưu ý gì khi dùng thuốc giảm đau răng dạng sủi

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nếu không cẩn thận bạn có thể gặp phải nhiều tác dụng phụ khi sử dụng các loại thuốc giảm đau răng viên sủi như: nhờn thuốc, đau dạ dày, viêm loét dạ dày, rối loạn chuyển hóa, rối loạn đông máu,… Để phòng tránh các tác dụng phụ này, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi dùng thuốc:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ hoặc người có chuyên môn trước khi dùng thuốc giảm đau.
  • Đảm bảo thuốc đã được sủi tan hoàn toàn trong nước trước khi uống
  • Nên uống thuốc sau khi ăn ít nhất 15 – 20 phút, không uống khi bụng đói
  • Chỉ nên dùng thuốc giảm đau trong tối đa 2 – 3 ngày trừ khi có chỉ định dùng nhiều hơn từ bác sĩ
  • Uống nhiều nước sau khi uống thuốc giảm đau
  • Không sử dụng phối hợp các loại thuốc giảm đau với nhau
  • Liên hệ ngay với bác sĩ hoặc thăm khám khi nhận thấy triệu chứng bất thường sau khi dùng thuốc như: đau tăng lên, hoa mắt, chóng mặt, khó thở, lờ đờ, mệt mỏi, buồn nôn, nôn ói….

Mặc dù cho hiệu quả nhanh chóng và dễ sử dụng nhưng thuốc giảm đau răng dạng sủi chỉ nên được sử dụng làm biện pháp giảm đau tạm thời. Thuốc không thể điều trị khỏi hoàn toàn tình trạng đau răng, cảm giác đau nhức sẽ quay trở lại sau khi thuốc hết tác dụng. Vì vậy tốt nhất người bệnh nên thăm khám nha khoa để tìm ra nguyên nhân chính gây đau răng và điều trị dứt điểm.

Dành cho bạn: 

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 02/10/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *