Thuốc Alphachymotrypsin Có Tác Dụng Gì Và Sử Dụng Như Thế Nào?

Thuốc Alphachymotrypsin được xếp vào nhóm thuốc chống viêm không Steroid, được sử dụng phổ biến trong điều trị tình trạng viêm hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật. Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan tới thuốc để độc giả có hiểu biết sử dụng an toàn và hiệu quả.

Những thông tin chung về thuốc Alphachymotrypsin

Alphachymotrypsin được sản xuất bởi hoạt chất Chymotrypsin và được bào chế ở nhiều dạng, trong đó có thể kể tới dạng viên nén, dung dịch hoặc dạng kem.

Thành phần chính của thuốc

Như đã nói ở trên thành phần hoạt chất chính của thuốc là Chymotrypsin. Đây là enzyme có tác dụng phân giải protein, chất sở hữu đặc tính kháng viêm, có thể thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào bị viêm đồng thời làm giảm nhanh triệu chứng sưng đau ở vết thương sau khi phẫu thuật.

Bên cạnh đó do đặc tính phân giải của protein nên hoạt chất Chymotrypsin còn giúp phân hủy tại chỗ những thành phần đã bị xơ hóa do quá trình viêm cấp tính hoặc mãn tính vừa xảy ra.

Alphachymotrypsin được sản xuất bởi hoạt chất Chymotrypsin
Alphachymotrypsin được sản xuất bởi hoạt chất Chymotrypsin

Tác dụng của thuốc

Thuốc Alphachymotrypsin có tác dụng gì là thắc mắc của nhiều người. Dưới đây là tổng hợp đầy đủ và chi tiết công dụng của thuốc và các trường hợp cần sử dụng cụ thể.

  • Alphachymotrypsin được sử dụng phổ biến trong việc điều trị phù nề sau khi thực hiện phẫu thuật hoặc sau khi bị tai nạn gây chấn thương.
  • Bên cạnh đó Alphachymotrypsin cũng được sử dụng với mục đích làm loãng dịch nhầy tiết ở đường hô hấp. Do đó thuốc hiệu quả để làm giảm triệu chứng của bệnh lý liên quan tới đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, viêm phổi, bệnh hen.
  • Sử dụng để điều trị một số bệnh lý viêm da như áp xe, sẹo lồi, mụn nhọt hay lở loét.
  • Alphachymotrypsin cũng được bác sĩ chỉ định trong điều trị viêm quanh khớp hoặc thấp khớp.

Bên cạnh đó thuốc còn được sử dụng trong nhiều trường hợp khác như đau răng. Thuốc giảm đau răng Alphachymotrypsin được nhiều người biết tới, tuy nhiên tùy từng tình trạng để có liều lượng phù hợp, tốt nhất nên tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Đối tượng chống chỉ định

Alphachymotrypsin được khuyến cáo chống chỉ định với những đối tượng quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Ngoài ra những người bị giảm alpha-1 antitrypsin cũng không nên sử dụng thuốc.

Dạng bào chế của Alphachymotrypsin

Thuốc Alphachymotrypsin được bào chế ở nhiều dạng khác nhau, cụ thể là:

  • Dạng viên nhai, ngậm.
  • Dạng viên nén.
  • Dạng dung dịch tiêm.
  • Thuốc dạng hít.
  • Dạng kem thoa ngoài da.
Các dạng bào chế của Alphachymotrypsin
Các dạng bào chế của Alphachymotrypsin

Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

Thuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì, sử dụng như thế nào, theo bác sĩ chuyên khoa, để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất và tránh gây ra những tác dụng phụ không mong muốn bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định liều lượng và thời gian. Liều lượng thông dụng và phổ biến nhất như sau:

  • Dạng viên nén: Bệnh nhân có thể sử dụng mỗi ngày 3 tới 4 lần, mỗi lần nên dùng 2 viên ( 4.2mg).
  • Dạng viên ngậm: Người bệnh dùng 4 đến 6 viên/ngày và nên chia thành nhiều lần.

Bên cạnh đó với thuốc dạng kem bôi, bệnh nhân nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình dùng thuốc Alphachymotrypsin cần phải lưu ý một số hướng dẫn sử dụng như sau:

  • Sử dụng ở dạng thuốc tiêm cần có dụng cụ xác định chính xác liều lượng của thuốc, đảm bảo an toàn, tránh việc dùng quá liều gây nguy hiểm.
  • Dạng thuốc thoa ngoài, không nên dùng các loại băng để bó vùng đã thoa thuốc. Việc làm khiến lượng thuốc hấp thụ tăng lên dẫn tới người bệnh mắc một số tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trường hợp sử dụng thuốc ở dạng viên ngậm tốt nhất nên đặt ở đầu lưỡi và ngậm tới khi thuốc tan hết.
  • Đối tượng sử dụng thuốc dạng viên uống cần uống trọn viên thuốc với nước và không được nghiền nát. Lý do là bởi khi nghiền nát viên thuốc, cơ thể sẽ phải hấp thụ lượng thuốc quá lớn, điều này sẽ khiến gia tăng các tác dụng phụ.
  • Sau khi điều trị một thời gian nếu tình trạng của bệnh nhân không thuyên giảm, người bệnh nên tạm thời ngừng dùng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

Hướng dẫn bảo quản Alphachymotrypsin

Alphachymotrypsin cũng giống như các thuốc tân dược khác, quá trình bảo quản cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, không để ở những nơi ẩm ướt hoặc có ánh sáng mặt trời trực tiếp.
  • Bảo quản thuốc Alphachymotrypsin xa tầm tay trẻ nhỏ.
  • Bên cạnh đó người bệnh cũng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc in trên bao bì để có phương pháp bảo quản tốt nhất.
  • Không bảo quản các thuốc quá hạn sử dụng, thuốc cũ đã đổi màu…

Xem thêm: Thuốc Dentgital: Thuốc xức răng, sát trùng, gây tê hiệu quả

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Alphachymotrypsin

Thuốc Alphachymotrypsin là loại thuốc phổ biến nằm trong nhóm NSAIDS. Việc nắm bắt các tác dụng phụ sẽ giúp người bệnh có quá trình dùng thuốc đạt hiệu quả cao nhất.

Một số tác dụng phụ khi sử dụng Alphachymotrypsin

Đánh giá chung thuốc Alphachymotrypsin gây ra không nhiều các tác dụng phụ. Số ít các vấn đề bệnh nhân có thể gặp phải khi dùng thuốc bao gồm:

  • Gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa với dạng viên uống.
  • Sử dụng thuốc cho mắt có thể gia tăng áp lực và làm tê liệt mống mắt, một vài trường hợp có thể bị viêm giác mạc.
  • Trường hợp sử dụng thuốc Alphachymotrypsin để tiêm tĩnh mạch có thể gây ra phản ứng dị ứng với biểu hiện là ngứa, phát ban, sưng miệng, môi,..
Thuốc Alphachymotrypsin hiếm khí gây ra các tác dụng phụ
Thuốc Alphachymotrypsin hiếm khí gây ra các tác dụng phụ

Bên cạnh đó tùy thuộc từng đối tượng sử dụng, Alphachymotrypsin có thể gây ra các tác dụng phụ. Để có thêm thông tin hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Thận trọng khi dùng thuốc với các trường hợp nào?

Trong quá trình sử dụng thuốc, bệnh nhân cần thông tin tới bác sĩ tiền sử bệnh lý và tình trạng sức khỏe của bản thân. Những đối tượng sau đây cần thận trọng khi sử dụng Alphachymotrypsin:

  • Người có tiền sử bị rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng các liệu pháp chống đông.
  • Đối tượng đã thực thực hiện phẫu thuật.
  • Phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ hoặc đang mang thai cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Trẻ nhỏ hoặc những người mắc bệnh lý tiêu hóa đặc biệt là bệnh nhân viêm loét dạ dày.

Tương tác khi sử dụng thuốc

Thuốc Alphachymotrypsin nếu được kết hợp với các loại thuốc dạng enzyme sẽ tăng hiệu quả khi sử dụng. Bên cạnh đó người bệnh nên tránh sử dụng thuốc chung với các thực phẩm họ đậu nhất là hạt đậu nành do chúng có thể làm cản trở hoạt động của nhiều hoạt tính có trong Alphachymotrypsin.

Ngoài ra cần tránh sử dụng thuốc với các loại thuốc chống đông máu do có thể xảy ra các tác dụng phụ. Vì thế khi sử dụng Alphachymotrypsin kết hợp với bất cứ loại thuốc nào khác đều nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn cách xử trí khi quên một liều

Khi quên một liều thuốc Alphachymotrypsin hoặc sử dụng quá liều bệnh nhân có thể xử trí theo hướng sau:

  • Sử dụng quá liều: Khi ấy cơ thể bệnh nhân có thể xuất hiện các biểu hiện khác thường như phát ban, nổi mẩn, ngứa, miệng môi sưng tấy… Bệnh nhân cần tới bệnh viện để được các bác sĩ hỗ trợ.
  • Khi quên một liều: Bệnh nhân nên uống bù ngay liều đã quên, trường hợp gần thời điểm uống liều tiếp theo nên bỏ qua liều quên, không uống bù cùng lúc 2 liều sẽ gây tác dụng phụ.
Nên sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ
Nên sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ

Giá bán của thuốc Alphachymotrypsin

Giá bán của thuốc phụ thuộc vào từng nhà sản xuất và từng thời điểm. Hiện nay giá bán lẻ của thuốc Alphachymotrypsin rơi vào khoảng 25.000 VNĐ/hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên. Bệnh nhân có thể mua thuốc tại hệ thống nhà thuốc trên toàn quốc.

Thuốc Alphachymotrypsin được dùng trong điều trị tình trạng viêm như viêm phế quản, phù nề sau phẫu thuật hoặc sau điều trị chấn thương. Người bệnh nên tham khảo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Tham khảo:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 29/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *