Cách Ngâm Rượu Cau Chữa Đau Răng Nhanh Và Hiệu Quả Nhất

Cách ngâm rượu cau chữa đau răng là phương pháp dân gian đã lưu truyền từ lâu đời. Thông thường cách làm này sẽ được áp dụng với những người bị đau răng do viêm nướu hoặc do sâu. Bài viết sau sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về cách ngâm cau với rượu để quý độc giả tham khảo. 

Tác dụng của rượu cau trong chữa đau răng

Cau là loài cây quen thuộc tại nhiều vùng quê của nước ta, các thành phần của cây hầu như đều có thể sử dụng làm vị thuốc Đông y. Bên cạnh rễ cau, hạt cau được đánh giá cao bởi tác dụng điều trị bệnh. Y học cổ truyền cho rằng đây là vị thuốc có vị cay, tính ôn, hơi đắng chát, tác dụng lợi tiểu và thông tiện tốt.

Rượu cau chữa đau răng là bài thuốc được nhiều người lựa chọn
Rượu cau chữa đau răng là bài thuốc được nhiều người lựa chọn

Khi kết hợp quả cau với rượu gạo sẽ rất hiệu quả trong việc giảm đau nhức răng. Lý do là bởi rượu có nồng độ cồn cao, tính sát khuẩn rất tốt, trong khi đó cau có tính cay, vị ẩm và chát. Nghiên cứu đã chỉ ra thành phần của quả cau có tác dụng thanh trùng và diệt khuẩn tốt.

Nhờ những đặc tính ưu việt của rượu và quả cau trong việc sát trùng và diệt khuẩn nên rượu cau là bài thuốc tốt với những ai bị đau nhức răng. Biết cách ngâm rượu cau trị đau răng và sử dụng đúng sẽ giúp bạn có được hàm răng chắc khỏe hơn.

Xem thêm: Chữa đau răng bằng lá lốt hiệu quả thế nào? Cách thực hiện ra sao?

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.

Cách ngâm rượu cau chữa đau răng hiệu quả nhất

Bài thuốc cau ngâm rượu chữa đau răng muốn đạt hiệu quả tối đa nhất cần phải được thực hiện đúng cách. Phần dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện để bạn có thể làm ngay tại nhà mình. Chỉ cần bỏ một chút thời gian là bạn đã có thể sở hữu một bình rượu cau đảm bảo tốt sức khỏe răng miệng.

Chi tiết cách ngâm

Cách ngâm cau với rượu chữa đau răng đúng nhất nên được thực hiện thông qua 2 bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các loại nguyên liệu và vật dụng để ngâm rượu

Để có thể thực hiện bài thuốc, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu chính như sau:

  • Quả cau: Là một trong hai nguyên liệu chính của bài thuốc, bạn có thể chuẩn bị cau khô hoặc cau tươi đều được.
  • Rượu gạo: Bạn cần chuẩn bị khoảng 1 chai.
  • Bình thủy tinh: Nên chọn loại bình có vỏ dày và có nắp đậy.
Dùng rượu gạo để ngâm rượu cau
Dùng rượu gạo để ngâm rượu cau

Bước 2: Cách làm hạt cau ngâm rượu chữa đau răng

Cách ngâm rượu cau chữa đau răng với hạt tươi:

  • Bình thủy tinh cần đem rửa sạch và úp ngược cho thât khô.
  • Quả cau cần bổ múi và tách rời hạt.
  • Xếp hạt cau và rượu gạo vào bình với tỷ lệ 1kg hạt cau tươi tương ứng với khoảng 3 lít rượu.
  • Ngâm hỗn hợp rượu với hạt cau tươi trong khoảng 1 tháng, chú ý luôn đậy nắp kín. Sau thời gian 1 tháng người bệnh có thể sử dụng.

Hướng dẫn cách ngâm rượu cau với hạt khô:

  • Hạt cau sau khi được tách vỏ cần được phơi ra nắng một thời gian sau đó đem đi đảo đều trong chảo nóng khoảng 5 phút.
  • Bạn cần chờ tới khi hạt cau nguội hẳn thì mới xếp vào bình thủy tinh và đổ rượu vào ngâm. Tỷ lệ 1kg hạt cau khô cần tương ứng với khoảng 9 lít rượu gạo.
  • Ngâm rượu cau khô trong khoảng thời gian 40 ngày liên tiếp và luôn đậy nắp kín. Sau đó người bệnh có thể sử dụng để chữa các chứng đau nhức, ê buốt răng.

Cách ngâm hạt cau với rượu chữa đau răng nói trên về cơ bản rất đơn giản để thực hiện. Người bệnh có thể thực hiện ngay tại nhà, tiết kiệm nhiều chi phí.

Hạt cau khô sau khi ngâm 40 ngày có thể sử dụng để trị nhức răng
Hạt cau khô sau khi ngâm 40 ngày có thể sử dụng để trị nhức răng

Hướng dẫn cách sử dụng rượu cau chữa đau răng

Hạt cau ngâm rượu chữa đau răng hàm có thực sự hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cách sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng chi tiết để người bệnh tham khảo.

  • Sau khi đánh răng, sử dụng rượu cau để ngậm và súc miệng trong khoảng thời gian là 15 phút.
  • Trong vòng nửa giờ đồng hồ sau đó không nên súc miệng lại với nước và không nên ăn bất cứ thức ăn nào.
  • Người bệnh nên ngậm rượu cau mỗi ngày từ 2 đến 3 lần để các cơn đau nhức răng thuyên giảm.
  • Thường thì rượu cau khá cay nên người bệnh sử dụng lần đều có thể pha loãng một chút để dễ dùng hơn, đặc biệt là không nên nuốt hỗn hợp.

Sau khoảng 1 tuần tới 15 ngày sử dụng, các triệu chứng đau nhức răng sẽ khỏi dần. Tuy nhiên nếu các cơn đau của bệnh nhân không hề thuyên giảm chút nào thì nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được khám rõ nguyên nhân và có phương pháp xử lý phù hợp nhất.

Lưu ý điều gì khi sử dụng cách ngâm rượu cau chữa đau răng

Cách ngâm cau chữa đau răng có thể thực hiện ngay tại nhà, mặc dù được nhiều người áp dụng, tuy nhiên biện pháp không thể khắc phục triệt để tình trạng đau nhức răng. Vì thế hãy lưu ý một số vấn đề cần thiết sau đây khi áp dụng bài thuốc.

  • Rượu cau sẽ giúp răng chắc khỏe hơn, hỗ trợ quá trình tiêu diệt vi khuẩn. Tuy nhiên phương pháp chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng bên ngoài mà không thể khắc phục hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh. Vì thế khi người bệnh ngừng sử dụng rượu thì khả năng tái phát rất cao.
  • Rượu cau chữa đau răng thường chỉ áp dụng với tình trạng xảy ra do nguyên nhân sâu răng. Với các bệnh lý răng miệng khác thường không hiệu quả.
  • Để có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau nhức và có biện pháp điều trị hiệu quả nhất người bệnh nên tới những đơn vị nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ khám và đưa ra phác đồ điều trị triệt để nhất.

Cách ngâm rượu cau chữa đau răng rất đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà từ nguyên liệu khô và tươi. Phương pháp thường hiệu quả với các tình trạng bị đau nhức nhẹ, do nguyên nhân sâu răng. Vì vậy, bạn có thể lưu lại những hướng dẫn nên trên để áp dụng mỗi khi cơn đau nhức, khó chịu tái phát. Trong trường hợp nặng, người bệnh nên tới các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị kịp thời.

ĐỌC NHIỀU

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 02/10/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *