Sự Thật Nhổ Răng Khôn Có Đau Không? Sau Bao Lâu Thì Lành Thương?

Trong tiềm thức của nhiều người, việc nhổ răng khôn thường gắn liền với những hình ảnh đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, liệu sự thật phẫu thuật răng khôn có đáng sợ như những suy nghĩ đó? Bài viết sau đây sẽ mang đến cái nhìn toàn diện, giải đáp chi tiết sự thật nhổ răng khôn có đau không, từ đó giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt nhất trước đi đối mặt với quyết định này.

Chuyên gia giải đáp nhổ răng khôn có đau không?

Về vấn đề “nhổ răng khôn có đau không”, Bác sĩ Quang Anh tại Nha khoa ViDental – Hệ thống Nha khoa Quốc tế chuẩn AIFC có những chia sẻ như sau:

Hầu hết khi tìm hiểu các thông tin về việc nhổ răng khôn sẽ dễ dàng thấy các cảnh báo hay lưu ý về tình trạng đau nhức trong quá trình tiểu phẫu. Việc nhổ răng khôn có đau hay không phụ thuộc một số yếu tố quan trọng như: Thể trạng người bệnh, tay nghề và kinh nghiệm điều trị của bác sĩ nha khoa phụ trách thực hiện, vị trí răng số 8 mọc. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các trang thiết bị và công nghệ tiên tiến cũng góp phần rất nhiều trong quá trình xử lý loại bỏ răng khôn thuận lợi, ít gây đau nhức.

Trên thực tế, nhằm giúp người bệnh hạn chế các cảm giác đau nhức xuyên suốt thời gian tiểu phẫu nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm tê trước. Như vậy có thể đảm bảo rằng, người điều trị tạm thời không cảm nhận được bất kỳ sự đau đớn nào tại vị trí răng khôn bị nhổ.

Bác sĩ Quang Anh chia sẻ vấn đề "nhổ răng khôn có đau không"
Bác sĩ Quang Anh chia sẻ vấn đề “nhổ răng khôn có đau không”

Giải đáp sâu hơn về thắc mắc “nhổ răng khôn có đau không”, bác sĩ Quang Anh cũng chia sẻ thêm:

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.

Thông thường sau khi tác dụng của thuốc tê hết thì cơ thể sẽ cảm nhận được những cơn đau ở vùng quanh răng khôn. Khi này, người bệnh có thể kiểm soát tình trạng đau nhức bằng cách sử dụng thuốc giảm đau hoặc dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục.

Lưu ý rằng, nếu hiện tượng đau nhức răng kéo dài quá lâu, khoảng 6 – 8 ngày chưa thuyên giảm, đây có thể là dấu hiệu biến chứng hậu điều trị. Khi này, việc cần làm là liên hệ với bác sĩ nha khoa hoặc trực tiếp đến trung tâm, bệnh viện để được hỗ trợ thăm khám và xử lý kịp thời.

Hậu phẫu nhổ răng khôn sau bao lâu thì lành?

Bên cạnh việc nhổ răng khôn có đau không, nhiều người bệnh cũng có thêm thắc mắc rằng “hậu phẫu nhổ răng khôn sau bao lâu thì lành”. Quá trình hồi phục thường diễn ra theo trình tự sau:

  • Sau nhổ răng khôn 24 giờ đầu: Thời gian đầu sau khi nhổ răng người bệnh có thể cảm nhận được cơn đau và sưng nhẹ tại vị trí răng vừa phẫu thuật. Trong thời gian này cần dành thời gian nghỉ ngơi kết hợp các biện pháp giảm đau để nhanh chóng xoa dịu tình trạng.
  • Từ 2 – 3 ngày hậu nhổ răng khôn: Miệng vết thương đã được đóng kín, tình trạng sưng viêm được cải thiện nhiều và không còn bị chảy máu nữa.
  • 1 – 2 tuần tiếp theo: Thời điểm này, các tổn thương ở phần mô, nướu gần như đã lành, có thể hoạt động ăn uống nhẹ nhàng trở lại.
  • Sau 1 tháng: Vết thương hồi phục hoàn toàn, mọi sinh hoạt răng miệng không còn bị ảnh hưởng nữa.

Như vậy, thời gian để vị trí nhổ răng khôn lành thương thường mất khoảng từ 3 – 4 tuần. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp được bác sĩ Quang Anh điều trị hồi phục hoàn toàn chỉ sau 3 – 4 ngày.

Các cách giảm đau hiệu quả khi nhổ răng khôn

Nếu bạn vẫn còn lo lắng về việc nhổ răng khôn có đau không thì sau đây là những phương pháp hạn chế tình trạng đau nhức giúp bạn thoải mái tinh thần hơn trong quá trình thực hiện.

Nhổ răng khôn không đau bằng công nghệ sóng âm Piezotome

Sóng âm Piezotome là một công nghệ hiện đại được sử dụng nhiều trong phẫu thuật nha khoa, bao gồm cả nhổ răng khôn. Sử dụng sóng siêu âm, Piezotome có thể cắt và loại bỏ mô xung quanh răng một cách nhẹ nhàng, chính xác hơn nhiều lần so với phương pháp khoan cắt truyền thống.

Ít đau đớn, ít sưng tấy, độ chính xác cao và kích thích phục hồi nhanh hơn nên công nghệ Piezotome được nhiều chuyên gia, bác sĩ nhận định là câu trả lời giúp người bệnh không còn phải lo lắng về vấn đề đau nhức hậu phẫu. Chính vì vậy, nếu đang có kế hoạch nhổ răng khôn mà sợ đau thì hãy cân nhắc thực hiện tại các trung tâm đang ứng dụng hệ thống Piezotome như ở Nha khoa ViDental – Hệ thống Nha khoa Quốc tế chuẩn AIFC.

Nhổ răng khôn bằng công nghệ Piezotome để hạn chế đau nhức
Nhổ răng khôn bằng công nghệ Piezotome để hạn chế đau nhức

Áp dụng các biện pháp giảm đau ngay sau hậu phẫu

Trong trường hợp bị đau nhức răng sau khi phẫu thuật răng khôn, có một số phương pháp có áp dụng nhanh để làm dịu cơn đau và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phục hồi như:

  • Chườm lạnh: Sử dụng túi đá hoặc gói lạnh bọc trong khăn mỏng và đặt lên vùng vị trí răng vừa nhổ trong 15 phút, lặp lại 3 – 5 lần để có hiệu quả giảm sưng đau.
  • Uống Efferalgan: Uống thuốc giảm đau Efferalgan ngay sau khi nhổ răng sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng đau nhức diễn ra. Lưu ý sử dụng thuốc cách nhau mỗi 4 – 8 giờ mỗi lần dùng.
  • Nghỉ ngơi: Để cơ thể và miệng nghỉ ngơi đủ để nhanh chóng phục hồi trở lại.
  • Súc miệng nhẹ bằng nước muối sinh lý: Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng là một giải pháp hiệu quả giúp bạn giảm sưng, đau hậu phẫu nhổ răng khôn nhờ khả năng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt.

Trên đây là những chia sẻ từ Bác sĩ Quang Anh tại Nha khoa ViDental về thắc mắc “nhổ răng khôn có đau không”. Hy vọng qua những chia sẻ chuyên sâu về kỹ thuật nhổ răng, bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích và chuẩn bị tốt nhất tinh thần trước khi quyết định tiến hành tiểu phẫu.

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 14/08/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Bình luận (63)

  1. Minh Tuấn says: Trả lời


    anh em cho e hỏi nhổ răng có đau không ạ , em chưa nhổ bao giờ nên hơi sợ :(((, bữa e có đi khám răng với chụp film rồi e có 1 cái răng cong chân kiểu y như này ấy ạ

    1. Ngọc says: Trả lời


      chân cong như cái móc vậy

    2. Thùy Linh says: Trả lời


      Quả răng khét lẹt là mình là mình khóc thét ko dám nhổ

    3. Minh Tuấn says: Trả lời


      vâng đấy răng e gần như ảnh luôn á chị, đang ko biết làm thế nào, nhổ đâu cũng sợ

    4. Bùi Ánh says: Trả lời


      răng bạn tớ nhổ này, y chang

    5. Minh Tuấn says: Trả lời


      cho mình xin đc nha khoa với ạ

    6. Bùi Ánh says: Trả lời


      vidental huỳnh thúc kháng nhé bạn, hẹn lịch bs nam nhổ sẽ oke hơn, hôm đó mình đi cùng bạn mình thấy bs nam nhiều người hẹn hơn

  2. Nguyệt Phạm Thị says: Trả lời


    Nhổ răng không đau nha mọi người, bs bôi tê xong tiêm nên tiêm tê cũng không đau. Mình nhổ 2 răng 8, không biết lát hết tê có đau không 🥶

  3. Phan Quang says: Trả lời


    Bên Đống Đa có Nha Khoa ViDental bs chuyên nhổ răng khôn ok lắm bạn, mình vừa nhổ tuần trước 2 răng hàm dưới, tầm 1-2 hôm là đã ăn uống bình thường. Giờ bạn nhổ vẫn kịp nha

  4. Nguyễn Thị Ánh says: Trả lời


    Em có răng số 8 bị sâu vỡ cũng lâu rồi mà em sợ đau không dám đi nhổ. Nhưng mấy hôm nay bị đau buốt quá em kb nhổ từ giờ đến cuối tuần có kịp không ạ 😢, tại cuối tuần e cb đi du học, Em sợ đau lắm mn cho em xin thông tin bác sĩ nào nhổ mát tay ở đống đa hoặc thanh xuân hn với ạ

    1. Nguyệt Nguyễn says: Trả lời


      E nhổ bên vidental xong còn đc tặng voucher giảm giá khám tổng quát 1 triệu c ạ. Nhổ nhanh k bị đau á

    2. Phạm Thị Tuyết Nhung says: Trả lời


      mình cũng xem rv xong vừa rồi đưa vợ sang bên này này. Ổn đó bạn ạ, giá cả cũng phải chăng lắm

    3. Trần Hồng says: Trả lời


      1 tuần là hết đau rồi, cũng lành cơ bản

  5. DUng âm says: Trả lời


    cho e hỏi giá ạ

  6. Phạm thị khánh ly says: Trả lời


    ôi mn ơi nhổ bị sót chân là có thật đấy ạ, e đi khám xong bsi ở đó vừa chữa 1 ca sót chân xong, thấy bảo b ấy đau âm ỉ 2 tuần liền mà đi khám nha khoa cũ bảo viêm, xong cũng chả chụp lại fikm chả hiểu, sót lâu thế may mà chưa mủ miếc gì, sợ ngang

  7. Thế Hoàng says: Trả lời


    mn dùng thuốc giảm đau nhiều quá có sao ko ạ, e sợ đau nên trước khi nhổ e uống 1 viên, sau đúng 4 tiếng e uống 1 viên, chỉ cần nó âm ỉ 1 phát thôi là e lại uống 1 viên vẫn cách 4 tiếng thôi ạ nhưng 1 ngày e uống 4-5 viên thì có bị sao ko ạ

    1. MinhAnh789 says: Trả lời


      ko đau quá thì cũng ko cần uống nhiều thế đâu b ạ

    2. nguỵetanh001 says: Trả lời


      thuốc giảm đau vẫn có tác dụng phụ nên bạn đừng lạm dụng quá nhé, sau khi nhổ tầm nửa ngày thì b có thể giãn thời gian uống thuốc ra hoặc chỉ cần uống trước khi đi ngủ để ngủ cho ngon thôi nè

  8. Thơm Trần says: Trả lời


    có ai nhổ gây mê chưa ạ, có nên gây mê ko ạ

    1. Mai Anh Nguyen says: Trả lời


      gây mê thì vào bệnh viện bạn ơi, nha khoa ko cho gây mê

    2. Pham Pham says: Trả lời


      ơ nha khoa ko cho gây mê ạ, e định đi nhổ gây mê, cũng chưa tìm hiểu nha khoa nên chưa biết, gây mê ko biết gì hết thì nhổ thấy yên tâm ghê

    3. Nha Ho Hoang says: Trả lời


      mình nhổ bên vidental, lúc đầu đến đòi gây mê như thật đây, bs bảo bệnh viện mới có quyền gây mê bệnh nhân =)) cũng sợ mà đến khám rồi bsi bảo răng cũng ko phức tạp quá cần gì gây mê, thế ko biết sau tư vấn 1 hồi thấy cuxg xuôi xuôi, bác nhổ 3 cái vèo 20p nhanh lắm mà ko đau mấy, thấy mỏi mồm là chính

    4. Nhất Nguyên says: Trả lời


      răng mình dễ, với đăng ký nhổ máy với dùng thêm cái gì làm đầy ổ răng nhanh hơn thì khoảng 1tr5 1 răng, hôm đó mình nhổ 3 răng, các tiền linh tinh với nhờ nha khoa mua thuốc hộ nữa thì 5tr hơn tí, tính răng cuxg ko đắt, hình như có khuyến mãi đợt đó

  9. Huy Thương says: Trả lời


    nhổ đê bạn ơi, mình nhổ sáng chiều đã ăn được, chả sợ gì

  10. Nguyễn Thị Thanh Thư says: Trả lời


    vidental có phải lúc nào cũng đăng ký bác quang anh nhổ được ko ạ, em thấy bảo bác này cũng bận mà thấy bác uy tín nhất, mn có ai nhổ bên này rồi chỉ e với ạ
    " />

    1. Cúc phạm says: Trả lời


      qua nha khoa Hoàng Huy ở tôn thất tùng nhổ oki nè bạn ơi

    2. Ngọc Hồng says: Trả lời


      bác QUang Anh nhổ đỉnh nha, đặt lịch là được bác nhổ thooi ko khó đâu bạn ơi

    3. Mai Chi says: Trả lời


      e khám ở đây rồi nhưng ko gặp bác sĩ Quang Anh ạ, có chụp film và tư vaasnm rồi có 1 răng khó và 3 răng dễ, bsi bảo giờ nhổ thì chia 2 lần, 1 lần nhổ 3 răng dễ hoặc răng khó kia trước., em nên đi theo phương án nào ạ, nhổ răng khó thì sợ chưa cbi tinh thân mà nhổ răng dễ xong có khi vẫn sợ ko dám nhổ cái còn lại thì chếc, mà bsi bảo là đã nhổ thì phải nhổ 2 cái 1 bên luôn ko sẽ bị lệch lệch gì đó là sao ạ

  11. Phạm Hùng says: Trả lời


    mn ơi e nhổ răng được 6 ngày rồi mà vẫn thấy đau là bất thường đúng ko mn, đọc review toàn bảo là 2-3 ngày hết đau thôi,, e thấy cứ nhức nhức, đôi khi giựt giựt một bên má luôn í mn ạ

    1. Trần Tuyết Nhi says: Trả lời


      ủa sao b ko đi nha khoa mà khám đi lên đây hỏi nữa

    2. Minh Minh Trần says: Trả lời


      đúng rồi đi khám đi bạn ơi, b nhổ xong có chụp film lại không, sợ sót chân răng nó viêm á, ko phải bên nào nhổ răng xong cũng chụp film lại nên nhiều ng bị sót lắm, hoặc là b vệ sinh chưa kỹ nó viêm

  12. trần cung says: Trả lời


    ngoài sót chân ra thì có thể bị làm sao nữa vậy ac ơi, e cũng hơi ren rén

    1. Hằng Nguyễn says: Trả lời


      nhổ ko an toàn là cũng nguy hiểm lắm ddos bạn ơi, làm chấn thương rawg 7 này, viêm huyệt ổ răng này, sót chân, chảy máu, nhiễm trùng, nói chung răng khôn vẫn là 1 cái gì đó rất đau khổ

    2. An Dương says: Trả lời


      e cũng đọc biến chứng sau nhổ xong cái hết muốn nhổ luôn huhu

  13. Huy Hùng says: Trả lời


    e đi nhổ răng xong bsi bảo về chườm lạnh, bà em thì bảo chườm ấm, đúng là chườm gì ạ, e thấy chườm lạnh thì đúng hơn

    1. Vũ Ánh Tuyết says: Trả lời


      nghe lời bác sĩ đi bạn

  14. Hùng Anh says: Trả lời


    sáng nhổ răng khôn, chiều công ty liên hoan, trốn được bữa rượu nhưng may quá mồm vẫn ăn tốt hehe

  15. Thi THI says: Trả lời


    bác sĩ dặn e nhổ răng xong về thấy đau thì uống giảm đau, e thì thấy kiểu ko đau lắm mà kiểu âm ỉ âm ỉ khó chịu thì có nên uống ko ạ, sợ uống nhiều giảm đau cũng ko tốt đúng ko

  16. Trương Ánh Ngọc says: Trả lời


    sài gòn nhổ răng khôn ở đâu oke mn ơi, e ở bình dương tính lên sg nhổ cho yên tâm ạ, gần nhà e cũng chưa ưng nha khoa nào

  17. Hoàng Minh Ân says: Trả lời


    tiêm tê ko đau nhưng hết thuốc tê có đau ko ạ, có cần nghỉ ở nhà mấy hôm ko ạ, công việc của e ko nghỉ nhiều được ạ, mong được giải đáp ạ

    1. Hoàng Minh Ân says: Trả lời


      b làm ở đâu mình tham khảo với ạ

      1. Phúc Nhi says: Trả lời


        vidental cơ sở đống da, gần ngã tư nguyễn chí thanh nhé b

    2. Phúc Nhi says: Trả lời


      hết thuốc tê hơi âm ỉ nha nhưng cách 6 tiếng uống thuốc giảm đau 1 lần trong ngày hôm sau là gần như ko có cảm giác đau, ko phải nghỉ mấy hôm đâu bạn ơi =)))) mình sáng nhổ chiều đi làm nè, sáng sớm xin nghỉ nhờ bạn đưa đi nhổ răng, rồi chiều về đi làm, phục kk

  18. Minh Tú 2k3 says: Trả lời


    e nên nhổ răng hàm mặt hay cu ba ổn hả mn

    1. Nguyễn Ánh Tuyết says: Trả lời


      bệnh viện thì tốt rồi nhưng mà đi tư nhân thấy care bệnh nhân ưng hơn mn ạ, bạn tớ nhổ viện về đau ko biết kêu ai, phải đợi hôm sau đi khám lại, mà bác khác khám í, chứ tớ nhổ nha khoa đau là gọi bsi ngay thấy cũng yên tâm hơn

      https://reviewnhakhoa.org/top-3-dia-chi-nho-rang-khon-uy-tin-ha-noi-17594.html

    2. Miên Mộc says: Trả lời


      cuba có nhổ máy nè, mình nhổ cuba

  19. Hiền Nguyễn Thị says: Trả lời


    tiêm tê có sợ ko mn, e bình thường tiêm phòng cũng đã hơi sợ mũi tiêm ạ, e thì ko sợ đau với trộm vía cơ địa chịu đau cũng tốt, e chri sợ kim tiêm thôi huhu

  20. Phạm Thì Thu Hương says: Trả lời


    1 bên bác sĩ giỏi, 1 bên có nhổ máy thì nên chọn bên nào ạ, e đang lăn tăn quá

    1. Trần Hoàng says: Trả lời


      chọn bác sĩ nha b ơi, bác sĩ là trên hết, máy thì ở đâu chả mua được, quan trọng là bs

    2. Nguyệt says: Trả lời


      cũng ko hẳn đâu ạ, máy piezotome trong nha khoa đắt lắm, ko phải phòng khám nào cũng có đâu, phòng khám ở quê thì chịu cứng

    3. Phạm Thúc Thùy says: Trả lời


      theé nên nhổ máy hơn à mn, e đang định nhổ thường thui thêm tiền máy x4 cũng chát quá

    4. Hiền Anh says: Trả lời


      răng dễ nhổ thường còn được chứ răng nghiêng nên nhổ máy nhé, răng ngầm thì khuyên chân thành nhổ máy

    5. Không Một Ai says: Trả lời


      theo mình thấy thì bây h mấy phòng khám lớn trên thành phố đều có máy siêu âm rồi, mà nhổ máy ko đau thật ấy mn, mình nhổ trong viện vẫn thêm tiền dịch vụ để dùng máy. cơ mà đúng là bác sĩ là trên hết, tốt nhất cứ vào nha khoa nào bs giỏi với có máy mà dùng, thề nhổ ko đau í, bên bs quanh anh cũng oke, máy mới, bs thì nổi lâu giờ rồi, mình cũng nhổ đây từ năm ngoái rồi

  21. Hoàng 97 says: Trả lời


    nhổ máy không đau thật ạ

  22. Thương Ẩn Minh Nguyệt says: Trả lời


    theo mình thấy thì bạn nên đợi qua lễ, thông thường nhổ răng khôn cơ địa ai tốt thì 2-3 ngày sẽ ổn định và bạn ăn uống bình thường được, tuy nhiên để vết thương lành hẳn và đầy lỗ thì nên để khoảng 1 tuần, bạn nào cần khâu lỗ thì có thể hơn 7 ngày 1 chút. Khi đó việc ăn uống sẽ dễ hơn. Nếu sau khi nhổ ăn mạnh luôn thì cũng lâu liền hơn, nhiều bạn thấy không đau vẫn ăn mà ko để ý vệ sinh kỹ có thể bị viêm nhiễm bạn nhé, mình từng làm ở nha khoa mình biết

  23. Phạm hùng anh says: Trả lời


    2-3 ngày là hết đau thật à mn ơi, e muốn nhổ răng xong nghỉ lễ mà lỡ về quê lễ nó đau thì khổ lắm ko ăn uống dc gì =)))

    1. Phạm Ngọc Ánh says: Trả lời


      kkkk ừ nhỉ mình cũng định nhổ, bạn nói thì tự nhiên thấy cấn cấn

    2. Mai Hoàng says: Trả lời


      hay để lễ xong hẵng nhổ b ơi, 2-3 ngày hết đau mà mình ăn uống cũng phải giữ kẽ í

  24. Hoàngg says: Trả lời


    trom via minh nho rang khon moc ngang ma chi 2 ngay la het dau

    1. Minh Ann says: Trả lời


      bạn ơi răng bạn mọc ngang kiểu gì thế, răng mình ngang kiểu như này luôn, bác sĩ bảo khá khó ko biết nhổ thì có đau ko

    2. Minh Ann says: Trả lời


      vâng lâu lâu mình mới đau, cũng chưa có gì quá nặng nhưng đi khám chụp film bs cũng bảo nhổ luôn, mình thì chỉ sợ đau thôi

    3. Minh Minh says: Trả lời


      răng mình cũng ngang kiểu bạn mà nhổ oki bạn ơi, mình 3 ngày đầu ăn đồ mềm với ko ăn cái gì nóng, sau là ăn cơm bình thường luôn. cơ mà mình cũng ăn nhẹ nhẹ ko cố tình nhai vào vết đó, bsi bảo ngang là nên nhổ, sợ vỡ răng 7 thì đau hơn nhiều

    4. Nguyễn Văn Bán says: Trả lời


      ai cũng sợ đau cơ mà tiêm tê xong là ko đau đâu, sợ cảm giác tiếng máy khoan rè rè thôi, kiểu vào 2-3 phút là mình quen xong mình thấy yên tâm là nhổ thôi, tớ cũng vừa nhổ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *