Hỏi Đáp Chuyên Gia: Răng Sâu Có Niềng Được Không?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Răng cháu mọc không đều, gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt và giao tiếp nên muốn thực hiện niềng răng để khắc phục tình trạng. Tuy nhiên, cháu có một vài răng bị sâu khiến bản thân cảm thấy hơi lo lắng. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi răng sâu có niềng được không? Khi thực hiện cần lưu ý điều gì để kết quả niềng được như ý muốn? Cháu cảm ơn.

Trả lời

Với thắc mắc rằng “Răng sâu có niềng được không?”, chuyên gia nha khoa xin giải đáp như sau:

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.

Một số tình trạng răng sâu thường gặp như: Răng sâu nhiều, sâu răng hàm, sâu răng cửa,… trên thực thế vẫn có thể thực hiện niềng và có được kết quả thẩm mỹ như mong muốn. Tuy nhiên, do quá trình niềng yêu cầu sức khỏe răng miệng ổn định, do đó trước khi tiến hành cần điều trị sâu răng trước.

Về cơ bản, răng sâu sẽ bị yếu và cực kỳ nhạy cảm so với trạng thái bình thường nên khó có thể chịu được tác động mạnh từ bộ khí cụ kéo răng. Bên cạnh đó, niềng răng còn là quá trình lâu dài, thường cần từ 12 – 24 tháng để có kết quả như mong đợi nên nếu không xử lý sâu răng sẽ tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khiến việc chỉnh nha gặp phải nhiều vấn đề phát sinh không mong muốn.

Nhìn chung, về vấn đề “Răng sâu có niềng được không” câu trả lời là hoàn toàn thực hiện được nhưng cần lưu ý tiến hành xử lý sâu răng trước để đảm bảo kết quả niềng được như mong muốn. Khi này, có thể áp dụng các giải pháp điều trị răng sâu như:

  • Trám răng: Áp dụng trong các trường hợp răng sâu mức độ nhẹ, các biểu hiện không quá nghiêm trọng và cấu trúc răng còn đảm bảo khỏe mạnh. Phần lỗ sâu sẽ được làm sạch, bổ sung Fluoride và trám bít miệng lỗ trên bề mặt răng. Sau xử lý hoàn tất, quá trình niềng có thể thực hiện như bình thường.
  • Nhổ răng: Nếu tình trạng sâu răng nặng, không còn khả năng phục hình sẽ cần áp dụng phương pháp nhổ bỏ răng nhằm hạn chế sự lây lan cho toàn hàm. Đồng thời, điều này cũng tạo khoảng trống để kéo răng về đúng vị trí như mong muốn.

Nếu còn thắc mắc về niềng răng, bạn có thể đặt câu hỏi cho các bác sĩ và chuyên gia để được hỗ trợ tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Bác sĩ Nha khoa!

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 09/08/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *