Đau Răng Kiêng Ăn Gì? Đừng Dại Mà Ăn 9 Loại Thực Phẩm Sau Đây

Bạn có biết, chế độ ăn uống và các loại thực phẩm có tác động rất lớn tới tình trạng sức khỏe răng miệng, đặc biệt là các vấn đề như viêm lợi, viêm chân răng, sâu răng, viêm tủy… Vậy khi đau răng kiêng ăn gì và nên ăn gì để cải thiện tình hình, loại bỏ cơn đau và tăng cường sức khỏe răng miệng.

Bị đau răng kiêng ăn gì?

Bị đau răng nên kiêng ăn gì? Khi răng bị tổn thương, trở nên nhạy cảm thì bất cứ tác động nào cũng có thể dẫn đến những cơn đau mà chúng ta không thể kiểm soát được. Chính vì vậy, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm sau đây để tránh bị các cơn đau hành hạ.

Các loại kẹo cứng

Hầu hết các loại kẹo cứng đều có vị ngọt và chứa rất nhiều đường sucrose. Chúng thường rất dễ bám vào các kẽ răng, bề mặt răng, đọng lại trong thời gian dài nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời đây cũng là môi trường lý tưởng để các loại vi khuẩn, vi sinh sôi nảy nở và phát triển trong khoang miệng. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ sản sinh ra axit lactic khiến men răng bị bào mòn gây nên các cơn đau nhức.

Bên cạnh đó thì các loại kẹo dẻo cũng không nằm ngoài danh sách thực phẩm nên tránh khi đau răng. Bởi loại kẹo này khá dai và rất dễ mắc kẹt vào các kẽ răng, khiến cơn đau nhức trở nên dữ dội hơn. Nếu trong trường hợp quá thèm đồ ngọt, bạn có thể thay thế bằng sô cô la ít đường.

Bị đau răng nên kiêng ăn các loại kẹo cứng
Bị đau răng nên kiêng ăn các loại kẹo cứng

Thịt gà, thịt vịt

Thịt gà và thịt vịt từ trước tới nay vẫn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Mặt khác, các món ăn từ chúng lại rất phù hợp để tẩm bổ cho người bệnh, suy nhược cơ thể. Thế nhưng theo các chuyên gia thì thịt gà, thịt vịt lại không phù hợp với những ai bị đau răng.

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.

Nguyên nhân là do trong thịt gà, thịt vịt được cấu tạo bởi kết cấu dạng sợi, khi ăn vào dễ khiến thịt mắc lại ở kẽ răng. Điều này khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, vi khuẩn dễ dàng phát triển, gây viêm nhiễm và dẫn đến các cơn đau nhức răng.

Nước ngọt và đồ uống có gas

Nước ngọt và đồ uống có gas dù là ít ngọt hay dành cho người ăn kiêng thì vẫn là những thức uống “không mấy bổ béo”. Ngược lại, chúng lại chứa nhiều đường và axit, hai yếu tố đặc biệt gây tổn hại tới các dây thần kinh ở răng, gây nên hiện tượng đau răng. Không những thế, khi uống nhiều nước ngọt, đồ uống có gas là nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm tiết nước bọt, gây khô miệng và làm răng bị ố vàng.

Ngoài ra thì đồ uống chứa chất kích thích như rượu, bia cũng không tốt cho sức khỏe răng miệng. Những loại đồ uống này khiến sức khỏe chúng ta giảm sút, suy giảm sức đề kháng, khiến quá trình điều trị các bệnh về răng miệng khó khăn hơn.

Nước ngọt và đồ uống có gas chứa nhiều đường và axit gây hại cho răng
Nước ngọt và đồ uống có gas chứa nhiều đường và axit gây hại cho răng

Quả táo

Chắc hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy loại quả tốt cho sức khỏe như táo lại xuất hiện trong danh sách này. Tuy nhiên, trong táo lại có nhiều axit, ăn nhiều sẽ không tốt cho men răng. Đồng thời, lượng đường có trong loại quả này cũng có thể trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn tấn công răng và làm thay đổi nồng độ pH trong khoang miệng.

Kem lạnh

Không kiêng được đồ lạnh cũng là nguyên nhân khởi phát của các cơn đau răng, ê buốt và khiến răng thêm nhạy cảm. Trong khi đó, kem không chỉ lạnh mà còn chứa lượng đường cao làm cho lớp bảo vệ của răng bị mất đi. Tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công, làm tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khi bị đau răng nên kiêng ăn kem lạnh
Khi bị đau răng nên kiêng ăn kem lạnh

Trái cây họ cam, quýt

Tương tự như táo, dù hoa quả được xếp vào nhóm các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên chúng lại hoàn toàn không phù hợp đối với những người bị đau nhức răng, đau răng về đêm.

Nguyên nhân là trong các trái cây họ cam, quýt có chứa rất nhiều vitamin C có tính axit nhẹ. Khi ăn nhiều vẫn có thể làm bào mòn đi lớp men răng, khiến răng bị tổn thương nặng nề hơn. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phải loại bỏ hoàn toàn cam, quýt ra khỏi thực đơn. Thay vào đó, để tránh các cơn đau bạn nên súc miệng lại với nước sạch sau khi ăn chúng.

Thực phẩm chua, cay

Những thực phẩm chua cay là thủ phạm khiến cho tình trạng viêm nhiễm của răng miệng trở nên nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp có các vết thương hở như viêm lợi, sưng lợi, viêm tủy… cơn đau dữ dội sẽ kéo đến ngay lập tức, gây ra tình trạng kích ứng. Mặt khác chúng còn dễ gây ra hiện tượng sưng tấy, phù nề, chảy máu ở những vùng nướu bị tổn thương.

Món chua cay sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm răng miệng nghiêm trọng hơn
Món chua cay sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm răng miệng nghiêm trọng hơn

Thực phẩm nhiều tinh bột, đường

Những món ăn chứa nhiều đường và tinh bột như: Bánh ngọt, bánh kem, mứt, hoa quả sấy… đều thuộc “blacklist của răng miệng. Bởi chúng dễ bán lại vào các kẽ răng và khó làm sạch, khiến vi khuẩn phát triển, tấn công và gây sâu răng. Đặc biệt trước khi đi ngủ không nên ăn những món này, bởi đây là khoảng thời gian miệng ít tiết nước bọt nhất, sự gây hại của vi khuẩn lúc này càng nặng nề hơn.

Cà phê nóng

Không chỉ đồ lạnh mà các món nóng như cà phê cũng có thể khiến răng bị tổn thương. Chưa hết, vị ngọt hay đắng trong cà phê còn khiến cơn đau thêm tồi tệ hơn. Các bác sĩ nha khoa khuyên rằng, nếu muốn giảm bớt vị đắng thì chúng ta không cho sữa vào cà phê thay vì đường. Bởi sữa sẽ làm giảm bớt vị nóng của cà phê cũng như tính axit cao của nó. Qua đó làm giảm đi các tác động cũng như tổn thương lên răng của bạn.

Xem thêm: Bấm huyệt chữa đau răng: Lợi ích và cách thực hiện

Đau răng kiêng ăn gì? Cà phê cũng có thể khiến răng bị tổn thương
Đau răng kiêng ăn gì? Cà phê cũng có thể khiến răng bị tổn thương

Đau răng nên ăn gi?

Bị đau răng nên ăn gì? Vấn đề ăn uống sẽ không còn là trở ngại của những ai bị đau răng nếu biết ăn uống một cách khoa học và đúng cách, không những thế nó còn có thể đẩy lùi các cơn đau một cách nhanh chóng. Trong đó, một số loại thực phẩm mà chúng ta nên tăng cường bổ sung để cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm các cơn đau nhức, ê buốt như:

  • Sữa và chế phẩm từ sữa: Là thực phẩm có kết cầu mềm, dễ tan mà không cần phải nhai hay dùng răng tác động mạnh, rất phù hợp với những người bị đau răng. Ngoài ra chúng còn bổ sung canxi, phốt phát và vitamin D dồi dào giúp củng cố men răng. Hai loại protein có trong sữa là lactoferrin và casein còn tự gắn vào răng thành lớn chắn bảo vệ ngăn vi khuẩn tấn công và làm hại men răng.
  • Súp loãng: Bên cạnh là các món ăn mềm cho người đau răng, dễ tiêu hoá, các món súp còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Đặc biệt chúng vô cùng thích hợp để dùng trong trường hợp đau răng hàm kèm theo sốt, vừa giúp cung cấp dinh dưỡng vừa bù nước cho cơ thể. Để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nên kết hợp với các nguyên liệu như rau bina, lá bạc hà, cà rốt, hành tây…
  • Các loại cá béo: Cá hồi, cá ngừ… là những thực phẩm ngon, bổ dưỡng mà không ảnh hưởng tới tình trạng đau răng. Ngược lại nhờ vào dưỡng chất axit béo omega 3 có khả năng kháng viêm còn khiến cho cơn đau thuyên giảm đáng kể. Nếu không thích hoặc không ăn được cá bạn có thể thay bằng dầu gan cá hoặc dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu hạt lanh…
Bị đau răng nên tăng cường ăn các loại cá béo
Bị đau răng nên tăng cường ăn các loại cá béo
  • Củ gừng: Là loại gia vị có chứa nhiều dược tính, có tác dụng cao trong việc giảm đau và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, gừng khá cứng nếu ăn buộc răng phải hoạt động mạnh, chưa kể các sợi gừng có thể kẹt vào vùng răng sâu khiến cơn đau trở nặng hơn. Để tránh tình trạng này tốt nhất bạn nên dùng nước gừng để pha uống, nếu có thể hãy dùng kèm một chút mật ong để nâng cao hiệu quả.
  • Lá trà xanh: Giàu các hoạt chất chống oxy hóa, đặc biệt là thành phần flavonoid mang đến tác dụng giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Bạn có thể nhai trực tiếp lá trà xanh hoặc hãm với nước nóng để uống giúp loại bỏ các cơn đau và cải thiện tình trạng sâu răng.

Làm gì để phòng tránh tình trạng đau răng?

Muốn có một hàm răng khỏe mạnh thì quá trình chăm sóc đúng cách và khoa học chính là ưu tiên hàng đầu. Để phòng tránh các cơn đau nhức răng, bạn không nên bỏ qua những yếu tố sau đây:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày đặc biệt là trước khi đi ngủ để loại bỏ vi trùng và các mảng bám tích tụ trên răng suốt ngày dài.
  • Chải răng đúng cách cũng là bước đặc biệt quan trọng trong suốt chu trình chăm sóc răng miệng. Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm cùng kem đánh răng chứa nhiều fluor rồi di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn một cách nhẹ nhàng để loại bỏ sạch mảng bám.
  • Vệ sinh mặt lưỡi thật cẩn thận vì vi khuẩn không chỉ tích tụ trên răng mà còn có thể bán trên lưỡi. Điều này không chỉ khiến bạn gặp các sức khỏe về răng miệng mà còn gây nên chứng hơi thở có mùi.
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa dính trên răng thay vì tăm. Bởi chỉ nha khoa có thể len vào sâu các kẽ răng mà không gây ra ảnh hưởng gì, trong khi tăm có thể khiến lợi bị tổn thương, gây hại cho chân răng và khiến răng bị tách kẽ.
Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa dính trên răng thay vì tăm
Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa dính trên răng thay vì tăm
  • Dùng nước súc miệng để tái khoáng hóa răng, giảm lượng axit trong miệng và làm sạch khu vực xung quanh nướu mà bàn chải không thể chạm tới được.
  • Uống nhiều nước, nhất là sau các bữa ăn, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp đẩy lùi các tác động tiêu cực mà cặn thức ăn bám lại trên răng.
  • Nên tới các cơ sở nha khoa để thăm khám ít nhất 6 tháng/lần để được kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng và làm sạch chuyên sâu.

Có thể thấy, đau răng kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề chúng ta cần đặc biệt lưu ý để tránh các cơn đau nhức, khó chịu. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có thể biết nên thêm gì, hạn chế gì trong thực đơn hàng ngày của mình, qua đó tăng cường sức khỏe răng miệng không chỉ cho bản thân mà còn cả gia đình và mọi người.

Đừng bỏ qua:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 29/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *