Cách Chăm Sóc Răng Sứ Tốt, Bảo Vệ Và Tăng Tuổi Thọ Cho Răng

Cách chăm sóc răng sứ tốt giúp tăng tuổi thọ, thời gian sử dụng, đảm bảo độ trắng sáng và thẩm mỹ nhất cho răng. Nhờ có chế độ dinh dưỡng, vệ sinh đúng cách, bệnh nhân sẽ phòng tránh được các bệnh lý răng miệng. Bài viết sau sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết để những ai có ý muốn bọc răng sứ tham khảo và thực hiện.

Tác hại khi bạn không biết cách chăm sóc răng sau bọc sứ?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp nha khoa phổ biến, được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Phương pháp được đánh giá cao nhờ khả năng khắc phục được nhiều nhược điểm như: Răng thưa, lệch lạc, sứt mẻ, ố vàng, chuyển màu,…

Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám chi tiết để xác định tình trạng cụ thể và đưa ra tư vấn về phương pháp bọc sứ và loại sứ nên lựa chọn. Sau khi lắp răng sứ, bạn sẽ được sở hữu hàm răng khỏe mạnh, nụ cười rạng rỡ, tự tin và đảm bảo khả năng ăn nhai tốt nhất.

Hiện nay có nhiều loại răng sứ và công nghệ khác nhau, mỗi loại sẽ có tuổi thọ sử dụng khác nhau. Vì thế cách chăm sóc răng sứ khoa học, đúng cách sẽ gia tăng chất lượng và tuổi thọ sử dụng. Đây cũng là yếu tố giúp hạn chế việc bạn phải thay mão sứ sớm, gây tốn kém chi phí. Nếu việc chăm sóc răng sau khi bọc sứ không được đảm bảo, bệnh nhân có thể mắc phải một số vấn đề như sau:

Tình trạng hôi miệng

Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng là do sự tấn công của vi khuẩn. Trong đó nguy hiểm nhất là vi khuẩn ở khoang miệng và vùng lưỡi. Chuyên gia đã chỉ ra rằng mão sứ có thể giúp hạn chế sự tác động của vi khuẩn trên răng, tuy nhiên phần lớn phạm vi hoạt động của chúng lại đọng ở vùng lợi và lưỡi. Điều này có thể gây ra nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm, đồng thời có thể phát sinh tình trạng hôi miệng.

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.
Chăm sóc răng sứ không đúng cách có thể gây ra tình trạng hôi miệng
Chăm sóc răng sứ không đúng cách có thể gây ra tình trạng hôi miệng

Tăng khả năng bị mắc các bệnh về răng miệng

Việc không biết cách vệ sinh răng bọc sứ còn có thể dẫn tới việc gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nha khoa nguy hiểm. Nghiên cứu đã chỉ ra bề mặt sứ có thể ngăn chặn thức ăn thừa bám, tuy nhiên điều này không thể thay thế các phương pháp vệ sinh răng miệng khác. Chính vì thế nếu sau bọc sứ, bạn không biết cách chăm sóc răng sứ thì hoàn toàn có thể mắc các bệnh lý như viêm lợi, sâu răng, viêm nha chu, viêm nướu,…

Suy giảm tuổi thọ hoạt động của răng sứ

Hiện nay trên thị trường phổ biến 2 loại răng sứ chính đó là răng sứ kim loại và răng sứ 100% sứ. Răng sứ kim loại có tuổi thọ từ 5 tới 7 năm, tuy nhiên ở thời điểm từ 3 đến 5 năm sau khi lắp, tình trạng oxy hóa có thể diễn ra gây đen viền nướu khiến người bệnh cần thay thế. Việc phải thay răng sứ quá sớm không chỉ gây tốn kém chi phí mà còn làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của răng gốc. Vì thế sử dụng răng sứ kim loại thường không được nhiều người lựa chọn.

Tuổi thọ của răng sứ toàn sứ bền hơn, thường là từ 15 tới 20 năm. Tuy vậy thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng răng của từng người. Chính vì thế để kéo dài tuổi thọ cho răng sứ, duy trì độ sáng bóng cùng vẻ đẹp việc nắm vững cách chăm sóc răng sứ là điều cần thiết.

Xem thêm: Bọc răng sứ có hại không và những lưu ý quan bạn cần nắm rõ

Hướng dẫn cách chăm sóc răng sứ đúng và hiệu quả

Chuyên gia cho biết cách chăm sóc răng sứ không chỉ nằm ở cách vệ sinh răng sau khi bọc sứ mà còn cần chú ý tới các thói quen hàng ngày, chế độ ăn uống,…

Chi tiết cách vệ sinh răng mỗi ngày

Cách vệ sinh răng miệng khi bọc răng sứ tốt sẽ giúp duy trì tuổi thọ, độ bền và độ sáng bóng của răng. Vì thế bạn cần đặc biệt chú ý tới vấn đề này. Thông thường sau khoảng 3 đến 4 giờ đầu khi đã lắp mão sứ, người bệnh sẽ cảm thấy hơi ê buốt nhẹ ở răng.

Tuy nhiên bạn không cần quá lo lắng, tình trạng sẽ tự biến mất sau đó. Trong quá trình sinh hoạt nếu như hiện tượng ê buốt răng ảnh hưởng quá lớn tới công việc và cuộc sống, bạn có thể sử dụng một số thuốc giảm đau. Dưới đây là cách vệ sinh răng sau khi bọc sứ được nhiều chuyên gia khuyến cáo:

  • Thực hiện đánh răng ít nhất từ 2 đến 3 lần mỗi ngày với bàn chải có đầu lông mềm. Thao tác thực hiện là chải nhẹ nhàng theo chiều dọc và ngang thân răng.
Đánh răng mỗi ngày là cách chăm sóc răng sứ bạn cần nắm rõ
Đánh răng mỗi ngày là cách chăm sóc răng sứ bạn cần nắm rõ
  • Trong quá trình chải răng bạn nên chú ý thực hiện các thao tác nhẹ nhàng để tránh gây ra tình trạng ê buốt răng.
  • Nên chọn loại kem đánh răng có lượng fluor vừa đủ.
  • Bạn nên thay mới bàn chải 6 tháng/lần để tránh việc phát sinh vi khuẩn, đồng thời nên sử dụng thêm nước súc miệng và chỉ nha khoa để đảm bảo có được khoang miệng sạch sẽ nhất.

Sau khi bọc răng sứ nên ăn gì, kiêng gì?

Cách chăm sóc răng sứ đúng chuẩn bên cạnh việc giữ gìn vệ sinh, bạn cần chú ý tới chế độ ăn hàng ngày của bản thân để tăng cường sự chắc khỏe cho răng, củng cố độ bền, tránh để việc ăn nhai ảnh hưởng tới mão sứ.

  • Theo đó bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có độ mềm, độ nhừ hoặc dạng lỏng, tránh sử dụng các loại đồ ăn cứng, dai. Thao tác nhai quá nhiều có thể gây ảnh hưởng tới độ bền của mão sứ.
  • Bổ sung vào chế độ ăn các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D để củng cố sự chắc khỏe của răng.
  • Bạn không nên sử dụng các loại đồ uống hoặc thực phẩm dễ gây bám màu trên răng như trà, cà phê hoặc nước có gas,…
  • Nam giới nên hạn chế hút thuốc lá do thành phần của thuốc có thể gây ố vàng cho răng sứ. Hàm lượng nicotin cao chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc răng sứ bị ố vàng, chuyển màu.
Cháo và súp là những món ăn nên dùng sau khi bọc sứ cho răng
Cháo và súp là những món ăn nên dùng sau khi bọc sứ cho răng

Cách chăm sóc răng sứ – Chú ý thói quen khi ngủ

Những ai có thói quen nghiến răng khi ngủ muốn làm răng sứ cần phải chia sẻ với bác sĩ để được lấy dấu hàm làm máng chống nghiến. Đây là cách để bảo vệ răng sứ khỏi sự tác động tới răng sứ do thói quen nghiến răng gây ra.

Những ai có ý định bọc sứ cho răng cần lưu ý tật nghiến răng khi ngủ có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sự cần bằng của khớp cắn. Ngoài ra thói quen không tốt này có thể ảnh hưởng và gây ra tình trạng nứt vỡ.

Ngoài việc vệ sinh răng đúng cách sau bọc sứ, yếu tố quan trọng tác động tới tuổi thọ của mão sứ chính là việc thay đổi các thói quen sinh hoạt.

Địa chỉ bọc răng sứ uy tín và chất lượng nên tới

Để có được hàm răng sứ đẹp, thẩm mỹ, tuổi thọ cao, bên cạnh việc có cách chăm sóc răng sứ tốt, bạn cần chọn lựa được các cơ sở nha khoa uy tín. Phòng khám chất lượng sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng sứ bền chắc và đều đẹp nhất.

  • Bọc răng sứ thẩm mỹ tại Viện Nha khoa Thẩm mỹ ViDental

Trung tâm ViDental trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chuyên thực hiện các biện pháp nha khoa thẩm mỹ trong đó có bọc răng sứ. Hiện nay Viện ViDental đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc răng miệng ngày càng cao của khách hàng.

Nha khoa Thẩm mỹ ViDental là địa chỉ bọc răng sứ thẩm mỹ uy tín
Nha khoa Thẩm mỹ ViDental là địa chỉ bọc răng sứ thẩm mỹ uy tín

Bên cạnh đó viện cũng nhận được sự cộng tác của đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, có thể xử lý các trường hợp phức tạp, đảm bảo mức độ mài răng là thấp nhất. Vì thế bệnh nhân luôn cảm thấy an toàn và yên tâm khi lựa chọn dịch vụ bọc răng sứ tại Viện ViDental.

Nếu bạn muốn bọc răng sứ tại Viện ViDental có thể liên hệ thông qua website: https://viennhakhoathammy.com/.

  • Bọc răng sứ tốt nhất tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung Ương

Là địa chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực răng hàm mặt ở nước ta. Bệnh viện là địa chỉ được nhiều người lựa chọn khi muốn khám, điều trị các bệnh lý răng miệng. Cơ sở vật chất khang trang cùng với hệ thống trang thiết bị thường xuyên được cải tiến, thay mới, giúp người bệnh nhanh chóng có được nụ cười tự tin nhất

Khi muốn bọc răng sứ tại Viện Răng hàm mặt Trung Ương bạn nên tới địa chỉ số 40B Tràng Thi, thuộc Phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

  • Bọc răng sứ chất lượng tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy là cái tên quen thuộc với nhiều bệnh nhân khu vực Sài Gòn và các tỉnh thành lân cận. Khoa Răng hàm mặt của bệnh viện mỗi ngày đón tiếp hàng trăm lượt người tới khám. Đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có thể xử lý nhiều tình trạng khác nhau từ đơn giả cho tới phức tạp.

Bệnh viện Chợ Rẫy được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại
Bệnh viện Chợ Rẫy được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại

Bệnh nhân muốn bọc răng sứ tại bệnh viện nên tới địa chỉ số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, thuộc Quận 5, TPHCM.

  • Bọc răng sứ tốt nhất tại Bệnh viện C Đà Nẵng

Bệnh viện C được người dân Đà Nẵng lựa chọn để khám bệnh lý răng miệng và thực hiện các phương pháp nha khoa thẩm mỹ hiện đại. Nơi đây được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc tối tân nhất, hỗ trợ tối đa cho quá trình điều trị. Đội ngũ y bác sĩ nhiều kinh nghiệm giúp bệnh nhân yên tâm lựa chọn bệnh viện làm nơi bọc răng sứ thẩm mỹ. Số lượng bệnh nhân tới khám tại đây mỗi ngày rất đông nên lời khuyên dành cho bạn là hãy tới sớm để lấy số và chủ động về mặt thời gian.

Bệnh nhân tại Đà Nẵng có thể tới số 122 Đường Hải Phòng, Thạch Thang, thuộc Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Cách chăm sóc răng sứ đúng sẽ giúp bạn luôn sở hữu hàm răng trắng sáng, tuổi thọ dài lâu. Đặc biệt bạn nên chú ý lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện phương pháp, đảm bảo an toàn tối đa nhất.

Thông tin hữu ích:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 29/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *