Mài Răng Bọc Sứ Là Gì Và Nên Thực Hiện Với Đối Tượng Nào?

Mài răng bọc sứ là một trong các bước quan trọng để bác sĩ nha khoa có thể gắn mão sứ lên trên răng gốc, bảo vệ và củng cố khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ. Vậy thao tác nên thực hiện với đối tượng nào, có nguy hiểm gì hay không, bài viết dưới đây sẽ cung cấp toàn bộ những thông tin cần thiết. 

Mài răng bọc sứ là gì, khi nào cần thực hiện?

Mài răng bọc sứ là gì và có nên mài răng hay không là những vấn đề được nhiều người băn khoăn, lo lắng. Thực tế đây là bước đặc biệt quan trọng của quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ. Thao tác được tiến hành trước khi lắp mão sứ bên ngoài răng gốc.

Vậy cụ thể mài răng bọc sứ là gì?

Trong bước mài răng, nha sĩ sẽ làm mỏng một phần cùi răng có thể bao gồm lớp bên ngoài hay toàn bộ men răng. Mỗi trường hợp sẽ có tỷ lệ mài răng không giống nhau phụ thuộc vào phương pháp sử dụng là dám mặt sứ hay bọc răng sứ,… Điều này cũng có thể ảnh hưởng tới vị trí mài của răng.

Mài răng bọc sứ là bước quan trọng của quá trình bọc răng sứ
Mài răng bọc sứ là bước quan trọng của quá trình bọc răng sứ

Việc mài răng đúng tỷ lệ, đúng phương pháp sẽ ảnh hưởng tới sự thành công của một ca bọc sứ, đảm bảo đủ khoảng cách để lắp và gắn chặt phần mão sứ với răng thật. Bác sĩ nha khoa cho biết thao tác mài cùi răng cần phải tuân thủ đúng tỷ lệ và quy trình thực hiện mới đảm bảo chất lượng của răng sứ sau bọc, tránh hiện tượng rơi vỡ khi ăn nhai.

Quy trình mài răng bọc sứ cũng cần phải thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có tay nghề và trình độ chuyên môn cao. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ chuyên khoa phải xác định được độ dày của lớp men cần mài. Tiếp sau đó cần phải sử dụng tới các thiết bị chuyên dụng để thao tác lên trên cùi răng. Các nguyên tắc trong quá trình thực hiện thao tác này như sau:

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.
  • Quá trình mài răng cần phải giữ lại tối đa cấu trúc của răng thật.
  • Cố gắng bảo vệ tối đa tủy răng và hạn chế xâm lấn vùng mô.
  • Mài răng không được làm ảnh hưởng tới tổ chức nha khu và phần nướu răng.
  • Răng sau khi được mài cần phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tạo thuận lợi cho việc gắn mão sứ sau này, đảm bảo không quá thưa và không lộ viền giữa răng thật với mão sứ.

Khi nào cần thực hiện việc mài răng bọc sứ?

Bệnh nhân cần lưu ý, việc mài răng bọc sứ không phải áp dụng cho toàn bộ các dịch vụ thẩm mỹ nha khoa hiện nay. Phương pháp chỉ được sử dụng chủ yếu với các trường hợp sau đây:

  • Người muốn dán sứ Veneer: Với các trường hợp cần dán sứ Veneer bác sĩ thường chỉ mài một lớp men bên ngoài răng có kích thước chỉ khoảng 0.3 – 0.5mm. Điều này sẽ tăng khả năng bảo tồn răng thật, giúp phương pháp được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay.
Khi làm cầu răng sứ bắt buộc bệnh nhân phải mài răng
Khi làm cầu răng sứ bắt buộc bệnh nhân phải mài răng
  • Người làm cầu răng sứ: Thao tác mài răng là bước quan trọng cần thực hiện với những ai sử dụng phương pháp làm cầu răng sứ. Khi không may bị mất một chiếc răng và muốn trồng răng giả bằng sứ, bác sĩ có thể mài 2 chiếc răng cạnh vị trí răng bị mất để làm trụ, chụp mão cầu lên trên, tạo độ chắc chắn.
  • Người muốn bọc răng sứ thẩm mỹ: Thực tế bọc sứ thẩm mỹ đang là phương pháp nha khoa cần phải mài răng nhiều nhất hiện nay. Phần cùi có thể được mài với độ dày từ 0.5 – 0.7mm. Bạn muốn bọc bao nhiêu chiếc răng thì cũng sẽ phải mài từng ấy chiếc.

Mài răng bọc sứ cần thực hiện theo quy trình nào?

Có nên bọc răng sứ, có nên mài răng bọc sứ cho đều hay không, thực hiện theo quy trình nào để đảm bảo độ chắc chắn khi gắn mão là điều nhiều người băn khoăn. Theo bác sĩ nha khoa, quy trình mài răng bọc sứ đúng chuẩn cần phải thực hiện qua 4 bước cơ bản dưới đây.

Bước 1: Bác sĩ nha khoa thực hiện khám và tư vấn

Khi có nhu cầu muốn bọc răng sứ, bạn cần tới nha khoa, bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quan để đánh giá tình trạng răng miệng của bệnh nhân. Nếu bạn mắc bệnh lý nha khoa nào khác sẽ được điều trị khỏi hoàn toàn để đảm bảo đủ điều kiện trước khi mài răng. Trong bước này bác sĩ cũng sẽ lên tỷ lệ mài răng và liệu trình thực hiện với các trường hợp riêng biệt.

Thăm khám kỹ lưỡng là việc làm cần thiết trước khi thực hiện
Thăm khám kỹ lưỡng là việc làm cần thiết trước khi thực hiện

Bước 2: Mài cùi răng sau khi đã gây tê

Kết thúc bước khám tổng quát, bạn sẽ được thực hiện mài cùi răng để chuẩn bị cho việc bọc sứ. Sau khi vệ sinh răng, bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê để bạn không có cảm giác đau nhức hay ê buốt khi mài.

Tùy thuộc vào phương pháp chọn lựa và tình trạng thực tế tỷ lệ mài răng của mỗi trường hợp sẽ không giống nhau. Cùi răng được mài có thể gây mất thẩm mỹ, vì thế nếu như bạn có nhu cầu, bác sĩ sẽ gắn răng tạm để việc ăn uống diễn ra bình thường.

Bước 3: Thực hiện lấy dấu răng

Trong bước thứ 3 bác sĩ sẽ lấy dấu hàm răng thông qua các thiết bị nha khoa cần thiết. Hình ảnh và kết quả thu được sẽ chuyển sang bộ phận thiết kế và chế tác răng. Hiện nay, công nghệ tạo hình 3D hiện đại giúp mão răng được tạo ra có thể ôm trọn phần răng gốc, mang đến một hàm răng thẩm mỹ nhất.

Bước 4: Bọc sứ

Bước này là công đoạn cuối cùng trong toàn bộ quá trình bọc răng sứ. Răng sứ sau khi được chế tác sẽ gắn lên trên răng thật đã mài sẵn. Bác sĩ sẽ điều chỉnh một chút để đảm bảo độ chắc chắn và hài hòa trước khi gắn cố định.

Mài răng có nguy hiểm không?

Mài răng bọc sứ có ảnh hưởng gì không, có nguy hiểm hay không là thắc mắc của khách hàng khi có mong muốn thực hiện phương pháp. Thực tế thao tác mài răng là giai đoạn bắt buộc phải thực hiện trong quá trình bọc răng sứ. Lý do là bởi chỉ khi mài răng mới có thể lắp mão sứ một cách chắc chắn, tạo độ bám với  răng thật.

Mài răng cũng là kỹ thuật nha khoa khá khó, phức tạp, cần có độ chính xác, tỉ mỉ, vì thế chỉ có những nha sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn mới có thể thực hiện công đoạn này một cách tốt nhất. Trường hợp bạn được mài răng bởi các bác sĩ giỏi, tính toán tỷ lệ hài hòa, thao tác đúng thì sẽ không gây ra nguy hiểm, không ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Tuy vậy nếu như bạn lựa chọn các bác sĩ chưa có kinh nghiệm, mài răng quá dày có thể gây ra tình trạng ê buốt, thậm chí chạm tới tủy gây mất răng.

Phương pháp không nguy hiểm nếu được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao
Phương pháp không nguy hiểm nếu được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề cao

Mài răng bọc răng sứ có tác hại gì không, bệnh nhân cũng không nên quá lo lắng. Sau khi mài răng, dù lớp men răng bị mất những mão sứ phía ngoài sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ. Hoạt động ăn nhai sẽ tác động lên phần mão sứ ở phía trên, riêng tủy răng phía trong sẽ tiếp tục duy trì sự sống của răng.

Chính vì thế người đã mài răng vẫn thực hiện ăn uống như răng thật bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Có nên mài răng để bọc sứ hay không sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân. Bác sĩ sẽ giải thích tỉ mỉ và chi tiết trước khi thực hiện. Nếu như bạn lo lắng hay băn khoăn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ sau khi được thăm khám.

Xem thêm: Khi nào nên bọc răng sứ? [Tư vấn chi tiết từ chuyên gia]

Lưu ý điều gì trước và sau khi mài răng bọc sứ

Khi đã quyết định thực hiện mài răng bọc sứ, bạn cần chú ý những tới việc chăm sóc, vệ sinh và ăn uống trước hoặc sau khi thực hiện.

Lưu ý trước khi mài răng

Trước khi mài răng bạn nên tìm hiểu kỹ càng về tình trạng của mình hiện tại có nên hay không nên bọc sứ. Các yếu tố liên quan đến địa chỉ thực hiện, kinh nghiệm của bác sĩ cũng cần chú ý.

  • Hãy nhớ không phải đối tượng nào cũng nên mài răng bọc sứ, phương pháp thường được áp dụng với những ai muốn cải thiện tình trạng móm, hô, răng lệch lạc ở mức độ nhẹ.
  • Khi cần mài răng khểnh, răng hô cần đặc biệt thận trọng vì đây là những vị trí có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ của khuôn mặt.
  • Những ai có hàm răng yếu, không đủ sức nâng đỡ mão sứ không nên mài răng vì sẽ ảnh hưởng tới độ chắc khỏe của răng thật.
  • Tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở nha khoa chất lượng, uy tín để được hỗ trợ bởi các y bác sĩ kinh nghiệm.

Chế độ chăm sóc răng sau khi mài bọc sứ

Sau khi bọc răng sứ, bạn cần có chế độ chăm sóc răng miệng tỉ mỉ để tăng cường độ cứng chắc của răng thật và bảo vệ mão sứ đã lắp, cụ thể như sau:

  • Bạn nên đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, nên sử dụng thêm nước súc miệng để vệ sinh khoang miệng tốt nhất.
  • Không nên sử dụng đồ ăn quá lạnh hay quá nóng để tránh gây ra tình trạng ê buốt, đau nhức răng.
  • Bạn không nên sử dụng đồ uống đậm màu như coca, cafe,… Chúng có thể khiến răng bị ố vàng, chuyển màu.
  • Nên hạn chế việc hút thuốc lá do có thể khiến răng xỉn màu, ố vàng, mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới tuổi thọ sử dụng của mão sứ.
Đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày là cách để bảo vệ răng sau bọc sứ
Đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày là cách để bảo vệ răng sau bọc sứ

Địa chỉ mài răng bọc sứ chất lượng, uy tín

Để quá trình mài răng bọc sứ diễn ra an toàn, thuận lợi, hiệu quả tốt nhất, việc bạn cần làm là tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng. Tham khảo gợi ý một số địa chỉ được đánh giá cao dưới đây.

  • Mài răng bọc sứ tại Viện Nha khoa Thẩm mỹ ViDental

ViDental là địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng. Trung tâm thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha khoa Việt Nam, đã được nhiều người đánh giá cao, đặc biệt là hệ thống thiết bị hiện đại hàng đầu.

Viện cũng sở hữu đội ngũ nhân viên có chuyên môn, kinh nghiệm, tận tâm và hết lòng vì người bệnh. Khách hàng tới thăm khám sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, giúp tìm ra phương án phù hợp nhất cho tình trạng bạn đang gặp phải.

Để đặt lịch khám nhanh chóng nhất với bác sĩ của ViDental, bạn có thể truy cập vào website: Viennhakhoathammy.com.

Nha Khoa ViDental là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn
Nha Khoa ViDental là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân lựa chọn
  • Bọc sứ cho răng tại Bệnh viện Răng hàm mặt Trung Ương

Bệnh viện thuộc tuyến Trung ương nổi tiếng về răng hàm mặt tại khu vực Hà Nội và các tỉnh thành lân cận. Người bệnh luôn đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, quá trình thăm khám tới hiệu quả điều trị tại đây.

Mỗi ngày viện tiếp đón hàng trăm lượt khám, tất cả đều cho các phản hồi hết sức tích cực nhờ có đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu. Người bệnh khi muốn khám và điều trị có thể tới địa chỉ số số 40B, Tràng Thi, Hàng Bông, thuộc Hoàn Kiếm, Hà Nội.

  • Bọc sứ cho răng ở Khoa Răng hàm mặt – Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy được nhiều người lựa chọn để thăm khám bệnh tại khu vực miền nam. Khoa Răng hàm mặt của viện mỗi ngày tiếp đón hàng trăm lượt tới khám. Bệnh nhân đánh giá cao chuyên môn và thái độ phục vụ của đội ngũ các y bác sĩ. Hệ thống trang thiết bị được cải tiến và cập nhật công nghệ mới giúp nhiều người yên tâm lựa chọn. Viện có địa chỉ tại số 201B Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Quận 5, TPHCM.

Mài răng bọc sứ là kỹ thuật nha khoa quan trọng của phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ. Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng với các bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm là cách để có được quá trình mài răng an toàn.

Thông tin hữu ích:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 30/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *