Quy Trình Bọc Răng Sứ Đúng Chuẩn Bao Gồm Mấy Bước?

Trồng răng sứ là phương pháp hiệu quả mang đến tính thẩm mỹ, nụ cười rạng rỡ và sự tự tin cho nhiều người. Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn có ý nghĩa rất lớn, ảnh hưởng tới tuổi thọ sử dụng của răng. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về các bước bọc sứ cho răng để quý khách hàng tham khảo. 

Vì sao cần thực hiện theo đúng quy trình bọc răng sứ tiêu chuẩn?

Để việc bọc răng sứ đạt chất lượng cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài, bệnh nhân cần tìm tới những cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ trình độ cao. Tại các đơn vị này, quy trình bọc răng sứ cần phải được thực hiện theo đúng các quy định và tiêu chuẩn được cơ quan có thẩm quyền đưa ra.

Quy trình thực hiện cần phải đảm bảo độ chính xác cao, đúng kỹ thuật, đặc biệt cần có độ tỉ mỉ khi mài răng, khi gắn mão sứ lên răng. Bên cạnh đó hệ thống thiết bị sử dụng cần phải đảm bảo tiệt trùng 100%, tránh tình trạng nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới kết quả chung.

Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn đảm bảo tuổi thọ cho răng
Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn đảm bảo tuổi thọ cho răng

Khi đáp ứng được tất cả những yên cầu nói trên thì việc bọc răng sứ mới có được hiệu quả cao nhất và duy trì lâu dài. Điều này cũng giúp người bệnh tránh được tình trạng tốn kém thời gian, chi phí khắc phục việc hư hỏng của răng sứ sau này.

Tổng hợp 4 bước của quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn

Các bước bọc răng sứ đúng chuẩn có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ sử dụng của hàm răng sau bọc sứ. Hiện nay quy trình bọc răng sứ thẩm mỹ thường được thực hiện thông qua các bước cơ bản như sau:

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.

Bước 1: Tiến hành khám sức khỏe tổng quát trước khi thực hiện

Trong quá trình bọc răng sứ, để kỹ thuật trồng răng diễn ra an toàn và hiệu quả, việc kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân là cần thiết. Nếu như bệnh nhân gặp phải các bệnh lý về răng miệng như sâu răng hay viêm nha chu thì cần phải được điều trị dứt điểm toàn bộ triệu chứng rồi mới trồng răng sứ.

Sau khi đã điều trị khỏi hoàn toàn các bệnh lý, người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn các bước tiếp theo và lựa chọn được loại răng sứ phù hợp.

Bước 2 của quy trình bọc răng sứ – Gây tê – mài cùi răng

Trong bước này bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ, tiếp sau đó sẽ tiêm thuốc tê để bệnh nhân không bị đau buốt hay ê nhức trong quá trình mài cùi răng.

Gây tê và mài cùi răng là bước quan trọng đặc biệt khi bọc sứ
Gây tê và mài cùi răng là bước quan trọng đặc biệt khi bọc sứ

Bước tiếp theo bác sĩ sẽ thực hiện mài răng theo độ dày và độ mỏng phù hợp với tình trạng của từng người bệnh. Mức độ mài sẽ phụ thuộc vào tính toán của bác sĩ. Đây là bước quan trọng trong quy trình bọc răng sứ đòi hỏi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Việc mài răng cần phải đảm bảo có kích thước chuẩn xác nhất, không quá mỏng cũng không quá dày. Việc mài quá mỏng có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ sử dụng của răng sứ sau khi hoàn thành. Mài răng quá dày có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới răng thật, dễ gây đau nhức hoặc ê buốt khi ăn nhai.

Xem thêm: Nên niềng răng hay bọc răng sứ, đâu là giải pháp tối ưu?

Bước 3: Tiến hành lấy dấu răng

Sau khi mài răng, bước tiếp theo trong quy trình bọc răng sứ là lấy dấu răng và gửi tới bộ phận labo để chế tác. Phương pháp bọc răng sứ càng ngày càng được đánh giá cao nhờ quy trình sản xuất răng bằng công nghệ hiện đại. Nhờ đó sản phẩm đạt chất lượng, tuổi thọ kéo dài.

Bước 4: Thực hiện gắn răng sứ

Trong cách bọc răng sứ, bước gắn sứ là bước cuối cùng. Trong bước này, bác sĩ nha khoa sẽ kiểm tra tình trạng của từng bệnh nhân sau đó sẽ gắn thử sứ lên răng. Khi toàn bộ các tiêu chí liên quan tới khớp cắn và tính thẩm mỹ được đáp ứng, nha sĩ sẽ thực hiện gắn cố định mão sứ nhờ chất kết dính chuyên biệt.

Bác sĩ kiểm tra tình hình rồi thực hiện gắn mão sứ
Bác sĩ kiểm tra tình hình rồi thực hiện gắn mão sứ

Bọc răng sứ như thế nào, với quy trình 4 bước trên đây, người bệnh sẽ có được hàm răng đều, đẹp, thẩm mỹ mang lại sự tự tin và nổi bật nhất. Người bệnh nên tới thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để được kiểm tra và có phương án xử lý nếu như phát sinh các vấn đề liên quan.

Trường hợp nào nên bọc sứ

Bọc răng sứ là phương pháp hiệu quả mang lại tính thẩm mỹ cao, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên không phải trường hợp nào, việc sử dụng phương pháp này cũng là giải pháp tốt nhất. Theo bác sĩ chuyên khoa, những đối tượng sau nên áp dụng việc bọc sứ:

  • Người có bề mặt men răng bị đổi màu, bong tróc: Tình trạng răng bị chuyển màu xảy có thể xảy ra do việc hút thuốc kéo dài hoặc sử dụng các thực phẩm không phù hợp. Việc tẩy trắng răng khó có thể giải quyết triệt để, giải pháp bọc răng sứ là thích hợp và hiệu quả nhất.
Người có bề mặt men răng bị đổi màu, nhiễm màu nên bọc sứ
Người có bề mặt men răng bị đổi màu, nhiễm màu nên bọc sứ
  • Răng bị nứt vỡ hoặc gãy: Tình trạng có thể gây ra do tai nạn hoặc có hoạt động ăn nhai không phù hợp. Mặc dù răng tự nhiên có độ cứng cao nhưng nếu như tác động lực quá mạnh thì việc nứt vỡ có thể xảy ra. Khi ấy quá trình bọc răng sứ sẽ giúp người bệnh lấy lại hàm răng đều và đẹp như vốn có.
  • Đối tượng có răng bị sâu quá nặng: Những đối tượng bị sâu răng quá nặng, lỗ sâu to khó có thể thực hiện biện pháp trám hoặc hàn. Biện pháp bọc răng sứ được đánh giá phù hợp và hiệu quả nhất trong trường hợp này.
  • Hình dạng răng không đẹp hoặc mọc lệch: Những đối tượng này nên áp dụng việc bọc sứ cho răng để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Những lưu ý quan trọng cần phải nhớ sau khi bọc răng sứ

Bên cạnh việc thực hiện quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn, để tuổi thọ của răng kéo dài, người bệnh nên lưu ý những vấn đề trước và sau khi bọc răng sứ sau:

  • Hạn chế sử dụng đồ ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh: Thông thường răng sứ dù có khả năng chịu lực cao nhưng độ dẻo dai và đàn hồi không cao như răng thật. Vì thế để tránh những tổn thương có thể gây ra, bệnh nhân cần tránh sử dụng những đồ ăn quá lạnh, quá nóng hay quá cứng.
Sau khi can thiệp nha khoa không nên sử dụng đồ uống quá lạnh
Sau khi can thiệp nha khoa không nên sử dụng đồ uống quá lạnh
  • Hạn chế hút thuốc: Đây là nguyên nhân có thể gây ra tình trạng ố vàng hoặc xỉn màu với răng thường. Với răng sứ, thuốc lá cũng có thể khiến quá trình hư hỏng của răng diễn ra nhanh hơn. Người bệnh cũng cần hạn chế sử dụng các loại nước ngọt có ga như cà phê, trà,…
  • Thực hiện việc vệ sinh răng thường xuyên: Người bọc răng sứ nên chọn lựa những chiếc bàn chải có lông mềm, mỗi ngày nên đánh răng 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Ngoài ra nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để đảm bảo vệ sinh khoang miệng sạch sẽ nhất.
  • Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm giàu canxi: Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên, người bệnh cần lưu ý tăng cường các món ăn giàu canxi, vitamin D để củng cố độ chắc khỏe cho răng.
  • Hạn chế thói quen nghiến răng khi ngủ: Thói quen này có thể khiến răng sứ bị mài mòn nhanh hơn. Giải pháp để hạn chế tình trạng này là đeo máng ngậm mỗi khi ngủ.

Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn không tốn quá nhiều thời gian thực hiện, tuy nhiên bệnh nhân cần chọn lựa những cơ sở y tế có chất lượng và uy tín. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin đầy đủ và bổ ích cho những bạn đang có nhu cầu bọc răng sứ.

Bạn có biết:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 30/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *