Nên Niềng Răng Hay Bọc Răng Sứ, Đâu Là Giải Pháp Tối Ưu?

Nên niềng răng hay bọc răng sứ là thắc mắc chung của rất nhiều người khi muốn can thiệp nha khoa để khôi phục khả năng ăn nhai hoặc cải thiện thẩm mỹ. Thực tế đây đều là những phương pháp hiện đại, hiệu quả trong kỹ thuật chỉnh nha. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin chi tiết theo gợi ý của chuyên gia.

Nên niềng răng hay bọc răng sứ và tư vấn của bác sĩ chuyên khoa?

Nên niềng răng hay bọc sứ là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng. Bọc sứ và niềng răng chỉnh nha hiện nay đều là các biện pháp nha khoa hiện đại. Mỗi phương pháp có ưu điểm nổi bật, riêng biệt. Vì thế khó có thể xác định nên niềng răng hay bọc răng sứ cho tất cả các trường hợp nói chung.

Để có thể hiểu rõ ràng và xác định được nên bọc răng sứ hay niềng răng cần phải có cái nhìn đầy đủ, rõ ràng về cả 2 phương pháp.

Phương pháp niềng răng và ưu nhược điểm nổi bật

Niềng răng (hay chỉnh nha) là phương pháp đặc biệt có giúp chỉnh hình răng, khắc phục các khiếm khuyết như răng bị móm, hô, răng mọc chen chúc hoặc sai lệch khớp cắn một cách triệt để. Phương pháp sử dụng hệ thống dây thun và các mắc cài, cộng với dây cung nhằm tác động lực tới răng.

Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ mang lại nụ cười tự tin
Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ mang lại nụ cười tự tin

Ngoài ra, với kỹ thuật nha khoa hiện đại, ngày nay bác sĩ còn sử dụng hệ thống khay niềng trong suốt để điều chỉnh răng. Đánh giá chung đây là phương pháp hiện đại cho hiệu quả cao với những ưu điểm nổi bật bao gồm:

Trồng răng Implant (Cấy ghép implant) là kỹ thuật tái tạo chân răng bị mất bằng cách cấy chân răng nhân tạo làm từ titanium trực tiếp vào xương hàm. Quá trình tích hợp sinh học này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-6 tháng tùy theo cơ địa mỗi người và loại trụ implant chọn cấy ghép. Đây được xem là kỹ thuật trồng răng tiên tiến nhất hiện nay với độ bền chắc cao và vẻ đẹp tự nhiên như răng thật. Cấu trúc của răng implant bao gồm 3 phần: Mão sứ, Khớp kết nối Abutment, Trụ Titanium.
  • Biện pháp sử dụng các khí cụ, khung niềng được kết cấu chắc chắn, dễ dàng chịu lực tác động và cho độ bền cao.
  • Chuyên gia đánh giá niềng răng là giải pháp đặc biệt hiệu quả trong việc khắc phục các vấn đề về răng miệng như hô, răng thưa, lệch lạc,… Tình trạng từ nhẹ đến nặng đều có thể áp dụng phương pháp này.
  • Quá trình thực hiện không xâm lấn, không gây tổn thương răng tự nhiên, sau thời gian niềng giúp khung hàm đẹp, cân đối, thẩm mỹ.
  • Đa dạng các loại niềng răng để lựa chọn từ mắc cài cho tới loại hàm trong suốt. Phương pháp dễ dàng thích hợp với nhu cầu và tình trạng của từng cá nhân.

Tuy vậy hiện nay phương pháp này vẫn còn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục, cụ thể như sau:

  • Phương pháp không thể thay đổi được màu sắc, hình thể của răng. Vì thế với những đối tượng có răng bị dị dạng, nhiễm màu hay sứt mẻ, mất răng thì khó có thể áp dụng phương pháp này.
  • Một số trường hợp có thể gây kích ứng răng miệng do không phù hợp với chất liệu làm mắc cài.
  • Thời gian niềng kéo dài và chi phí niềng răng cũng khá cao.

Bọc răng sứ và những ưu nhược điểm cần nắm rõ

Bọc răng sứ là phương pháp hiện đại cho hiệu quả trong việc phục hồi hình dạng, màu sắc của răng. Ưu điểm của biện pháp bọc răng sứ đã được nhiều chuyên gia chỉ rõ:

  • Bọc sứ giúp cải thiện tình trạng răng bị sứt mẻ, răng sâu, nhiễm màu, ố vàng, khó khôi phục bằng phương pháp tẩy trắng.
  • Răng sứ cho độ bền cao, củng cổ độ chắc chắn trên cung hàm, khôi phục khả năng ăn nhai hiệu quả.
  • Bọc răng sứ giúp tăng tính thẩm mỹ, mang lại hàm răng đều, đẹp, thẩm mỹ, tạo ra sự tự tin khi khi giao tiếp.
  • Thời gian bọc răng sứ nhanh chóng, vật liệu đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
Bọc răng sứ là giải pháp thẩm mỹ nhanh chóng, hiệu quả
Bọc răng sứ là giải pháp thẩm mỹ nhanh chóng, hiệu quả

Tuy nhiên bọc sứ cho răng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Để có thể bọc răng sứ bác sĩ cần phải mài nhỏ răng, vì thế ở một vài trường hợp việc mài răng này có thể chạm tới tủy. Nếu như bắt buộc phải lấy tủy thì răng sẽ không được như răng tự nhiên.
  • Bên cạnh đó răng sứ thực chất cũng là răng giả nên sẽ có hạn sử dụng. Tuổi thọ sẽ phụ thuộc vào cách chăm sóc và vệ sinh, tái khám định kỳ của người bệnh.
  • Người bệnh cũng không nên sử dụng các thực phẩm quá cứng sẽ khiến răng bị vỡ và gãy.

Xem thêm: Khi nào nên bọc răng sứ? [Tư vấn chi tiết từ chuyên gia]

Vậy nên niềng răng hay bọc răng sứ, cái nào tốt hơn?

Trả lời cho câu hỏi niềng răng hay bọc sứ tốt hơn, bác sĩ chuyên khoa cho biết mỗi phương pháp đều có ưu điểm riêng và cũng vẫn còn tồn tại những nhược điểm cần phải khắc phục. Vì thế để biết nên niềng răng hay bọc răng sứ, bác sĩ cần phải căn cứ vào tình trạng cụ thể của từng người.

Thực tế có những trường hợp niềng răng tốt hơn nhưng cũng có một số đối tượng bọc răng sứ mới là giải pháp an toàn nhất. Việc lựa chọn phương pháp nào cần phải có sự đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng thông qua việc thăm khám các vấn đề răng miệng.

cNên niềng răng hay bọc răng sứ phụ thuộc vào tình trạng của từng người
Nên niềng răng hay bọc răng sứ phụ thuộc vào tình trạng của từng người

Bên cạnh đó người có ý định thực hiện biện pháp chỉnh nha niềng răng hay bọc sứ cần cân nhắc về chi phí và khả năng tài chính của bản thân. Đánh giá tổng hợp các yếu tố liên quan để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trường nào nên niềng răng hoặc bọc sứ?

Cả hai phương pháp đều có khả năng khắc phục được những tình trạng gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai. Tuy nhiên trong một số tình huống bác sĩ chuyên gia sẽ tư vấn cụ thể giải pháp nhiều ưu điểm hơn.

  • Trường hợp nên niềng răng: Người bị răng mọc lệch lạc, hô, móm, răng thưa nên thực hiện niềng răng hơn. Lý do là bởi phương pháp cho hiệu quả tối ưu nhất, giúp răng đều và đẹp toàn diện nhất. Bác sĩ cũng khuyến cáo nên thực hiện việc niềng răng ở độ tuổi từ 12 – 15 tuổi nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
  • Trường hợp nên bọc sứ: Đối tượng bị khấp khểnh, hô nhẹ hoặc răng thưa, răng bị xỉn màu thì bọc sứ là giải pháp tốt hơn. Sau khi bọc răng, bệnh nhân được cải thiện rõ rệt về tình trạng ố màu hay răng hô nhẹ. Không chỉ khôi phục khả năng ăn nhai, bệnh nhân còn đạt được tính thẩm mỹ cao nhất.

Muốn biết được tình trạng của mình nên niềng răng hay làm răng sứ tốt hơn, bệnh nhân nên tìm tới các cơ sở y tế chất lượng, uy tín để nhận được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Những lưu ý khi niềng răng, bọc răng sứ

Sau khi thực hiện việc niềng răng chỉnh nha hay bọc sứ, bệnh nhân cần lưu ý chăm sóc đúng cách, tái khám định kỳ để có được hàm răng chắc khỏe nhất, cụ thể như sau

  • Chăm sóc răng thường xuyên: Với bất kỳ phương pháp chỉnh nha hay thẩm mỹ răng nào nếu muốn có hàm răng chắc khỏe và lâu bền với thời gian thì việc chăm sóc là vô cùng cần thiết. Người bệnh nên đánh răng và vệ sinh bằng dụng cụ chuyên dụng thường xuyên để tránh vi khuẩn phát sinh gây viêm nhiễm.
Chăm sóc vệ sinh răng hàng ngày là hết sức cần thiết
Chăm sóc vệ sinh răng hàng ngày là hết sức cần thiết
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hợp lý: Bệnh nhân không nên dùng các loại thực phẩm quá dai hoặc quá cứng, hạn chế ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, không hút thuốc lá hay nước có ga. Đồng thời nên tăng cường các loại thực phẩm mềm, giàu canxi và vitamin D, rau xanh, củ quả.
  • Tái khám định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe răng miệng theo định kỳ sau khi niềng hay bọc sứ là vô cùng quan trọng. Nhờ đó để phát hiện sớm những vấn đề phát sinh và có phương pháp xử lý kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm. Đấy cũng là vấn đề được các chuyên gia khuyến cáo tới bệnh nhân bọc răng sứ hoặc niềng răng.

Nên niềng răng hay bọc răng sứ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh. Để được tư vấn chi tiết, đầy đủ và toàn diện nhất, bệnh nhân nên tới các cơ sở chuyên khoa uy tín và chất lượng để được thăm khám.

Click xem ngay:

GỢI Ý DỊCH VỤ

Ngày Cập nhật 29/05/2023

Tình trạng răng bị sâu, viêm tủy cần được điều trị sớm để bảo tồn răng, cải thiện chức năng ăn nhai và tránh xảy ra tình trạng mất răng hàng loạt. Tuy nhiên nhiều người còn chần chừ chưa chữa trị do băn khoăn vấn đề giá điều trị tủy răng sẽ cao. Thực tế chi phí cho dịch vụ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ sở thực hiện, phương pháp áp dụng, tình trạng răng miệng của khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *